"เดอะ ค็อป" กับ "เดอะ คล็อปป์…?"

"เดอะ ค็อป" กับ "เดอะ คล็อปป์…?"

"เดอะ ค็อป" กับ "เดอะ คล็อปป์…?"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังคงพูดจาตามประสาหงส์แดงอีกสักวันครับ กับเรื่องราวที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะกุนซือที่ชื่อ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส แน่นอนว่า ก่อนเกมเจอวิลล่า แฟนบอลหงส์แดงร้องเพลงเชียร์บีร็อดอย่างออกรสออกชาติ

ทว่าหลังเกมไม่รู้เสียงหายไปไหนหมด ทุกอย่างเงียบกริบ ซึ่งถือว่าเป็นบรรยากาศที่หมองหม่น เกิดภาพที่มีเค้าลางขนาดใหญ่ให้พูดคุยกันต่อ

บรรดากองเชียร์ฮาร์ดคอร์อาจจะออกอาการขัดใจชัดเจน เพียงแต่สถานการณ์ยังไม่แพร่กระจายมากนัก ทว่าเค้าลางดังกล่าวมีโอกาสเกิดขึ้นจริงได้เหมือนกัน

แผนของเฟนเวย์กรุ๊ปกับ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส คือการสร้างทีมใหม่ซึ่งเบื้องต้นรู้กันดีว่าต้องใช้เวลาประมาณ 3 ปีขึ้นไป

ฤดูกาลที่แล้ว ร็อดเจอร์ส ได้เครดิตไม่น้อยกับการพาทีมเกือบเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก ทว่าภาระส่วนใหญ่มาจาก หลุยส์ ซัวเรซ เมื่อไม่มีพี่เหยิน ความน่ากลัวหายไปเป็นปลิดทิ้ง

ปัญหาดังกล่าวไม่ใช่แค่หาใครคนใดคนหนึ่งเข้ามาทดแทน แต่เป็นปัญหาที่กระทบไปในหลายๆตำแหน่ง ยิ่งการซื้อตัวเมื่อซัมเมอร์ที่แล้วไม่เห็นผล นั่นยิ่งทำให้ภาพรวมในฤดูกาลนี้ตกต่ำลงไปอีกครั้ง

ร็อดเจอร์ส เดินหน้าไปตามแผนการ ซื้อเด็กๆเข้ามาแล้วทำงานไปตามขั้นตอนที่วางไว้ ความเชื่อมั่นซึ่งกันและกันระหว่างตัวกุนซือกับเฟนเวย์กรุ๊ปน่าจะยังคงดูดีต่อกัน

ทว่า 3 ปีไม่มีอะไรติดมือแม้แต่ถ้วยน้ำพริก คงต้องฉุกคิดกันเล็กน้อย โครงสร้างที่วางไว้เติบโตไม่ทันใช้งานหรือเปล่า การพัฒนาช้าไปมั๊ย

สิ่งที่เข้ามากระตุ้นให้คิดกันไปต่างๆนานาก็คือ การออกมาประกาศอย่างชัดเจนของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่วางมือจากดอร์ทมุนด์หลังจบฤดูกาลนี้

เดอะ ค็อป ทั้งหลาย อาจจะเริ่มคิดถึง เดอะ คล็อปป์ กันบ้างแล้ว ตราบใดที่ยังไม่มีทีมไหนดึง เจอร์เก้น คล็อปป์ ไปคุมทีม ในถิ่นแอนฟิลด์คงมีกลิ่นไม่ดีโชยออกมาเรื่อยๆ

เดิมที คล็อปป์ คือเป้าหมายของอาร์เซนอล เล็งกันมานานแล้ว ว่านาทีนี้ด้วยศักยภาพที่แข็งแกร่งขึ้น ดูดีมีราศีมากขึ้นภายใต้การดูแลของคนเดิมอย่าง อาร์แซน เวนเกอร์

 

หลายปีที่ผ่านมาปืนโตขายนักเตะตัวหลักออกไปเป็นกิจวัตร ทว่าหลังจากที่สภาพการเงินของสโมสรแข็งแกร่ง เริ่มมีการลงทุนแบบสวนทางกับภาพเดิมๆ

บอร์ดปืนโตมองที่ความสำเร็จ มากกว่าที่จะมองหาแต่ยอดเงินกลับมาเข้ามาสู่คลังของสโมสร เก้าอี้ของ เวนเกอร์ ที่สั่นคลอนกลับดูมั่นคงขึ้นมา

ดูเหมือนว่าในถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม จะไม่มีที่ว่างให้กับ เจอร์เก้น คล็อปป์ ในขณะที่เรือใบสีฟ้าที่มีปัญหากับผลงานของ มานูเอล เปเญกรีนี่ จนมีกระแสที่รุนแรงว่า น่าจะถึงจุดสิ้นสุดของการปรองดอง

แต่สิ่งที่ขวางทางอยู่จนไม่มีใครคนไหนถึงกับฟันธงลงไปได้เด็ดขาดก็คือ เป้าหมายที่แท้จริงของเรือใบต้องพุ่งไปที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า สถานเดียว

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ต้องพูดถึง กำลังปั้นกำลังสร้างทางเดินกันใหม่ภายใต้การดูแลของ หลุยส์ ฟาน ฮัล ในขณะเดียวกันสำหรับเชลซีไม่ต้องพูดถึง ที่นั่นน้ามูครองเมืองอยู่แล้ว

หาก เจอร์เก้น คล็อปป์ ต้องการมาพรีเมียร์ลีก หลุดไปจากทีมใหญ่เหล่านี้ดูเหมือนจะไม่ใช่ เพราฉะนั้นภาพรวมๆจึงตกเป็นเป้าให้เดอะค็อปขบคิดถึงกรณีของ เดอะ คล็อปป์ ได้มากทีเดียว

ความมั่นคงของ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส จึงไม่ใช่เรื่องที่สามารถมั่นใจได้ ต่อให้อยู่ในเส้นทางที่เฟนเวย์กรุ๊ปพอใจในระดับหนึ่งก็ตาม

คล็อปป์ แสดงผลงานให้เห็นฝีมือมาแล้ว แม้สภาพการเงินของดอร์ทมุนด์จะสู้เสือใต้ไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง แต่สามารถปั้นแต่งจนแย่งแชมป์มาครองหลายครั้ง

อีกทั้งมีเรื่องปวดใจเป็นประจำเมื่อซูเปอร์สตาร์ของเสือเหลืองจะโยกไปซบอกเสือใต้ในทุกๆซัมเมอร์ ฝีมือในการคุมทีมดอร์ทมุนด์ต้องถือว่าไม่ธรรมดา

เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ยังไม่สามารถทำอะไรได้ชัดเจนขนาดนั้นไม่ว่าคุมทีมไหนก็ตาม จึงเกิดคำถามที่ว่าเฟนเวย์กรุ๊ปจะตัดสินใจอย่างไรกันแน่

การออกสตาร์ตของหงส์แดงฤดูกาลนี้เข้าขั้นแย่ ทว่าหลังจากแพ้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในช่วงเดือนพฤศจิกายน เกมกลับพลิกผัน ร็อดเจอร์ส พาลุกทีมสร้างผลงานจนกลับมาขึ้นมามีลุ้นพื้นที่ท็อปโฟร์

ทว่ามาสิ้นสุดอีกครั้งด้วยผีแดงเจ้าเดิม ต่อด้วยอาร์เซนอลและแพ้วิลล่าในเกมเอฟเอ คัพ ด้วยผลงานในสนามที่สามารถบอกได้ว่าไม่มีอะไรที่เจริญหูเจริญตาแม้แต่น้อย

เรื่องราวแบบนี้กรณีของ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง บางทีพูดยากเหมือนกัน หากนักเตะต้องการความสำเร็จย่อมอดไม่ได้ที่จะมองหาออปชั่นอื่นบ้าง

ร็อดเจอร์ส ตอบคำถามกรณีที่มีข่าวว่าแมนเชสเตอร์ ซิตี้ สนใจ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ว่าเทียบกัน 2 สโมสรนี้ลิเวอร์พูลยิ่งใหญ่กว่า

คงไม่รู้ว่าจะหาเหตุผลอะไรมาชี้แจง ต้องใช้เรื่องราวในอดีตมาข่มกัน ความเป็นแบรนด์ที่ติดตลาด มีแฟนไปทั่วโลก ตรงนี้ใช่ครับที่หงส์แดงยิ่งใหญ่กว่า

แต่ถ้ามองที่ความสำเร็จในปัจจุบัน ค่ายเรือใบสามารถมองหาเรื่องราวดังกล่าวได้ง่ายกว่าเยอะ ความสำเร็จของหงส์แดงมีแต่ในอดีตเท่านั้น ความเป็นปัจจุบันยังคงกระท่อนกระแท่นกันต่อไป

เรื่องราวของ เดอะ คล็อปป์ ยังคงเป็นประเด็นต่อไป ตราบใดที่ยังไม่มีที่ลงแบบชัดเจน ช่วยไม่ได้ที่บรรดา เดอะ ค็อป จะพูดเรื่องนี้

ดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook