สกู๊ป : ยิ่งเด่นชัดว่าเป็น "บิ๊กแซม"

สกู๊ป : ยิ่งเด่นชัดว่าเป็น "บิ๊กแซม"

สกู๊ป : ยิ่งเด่นชัดว่าเป็น "บิ๊กแซม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผมเขียนเรื่อง “กุนซือคนใหม่” ทีมชาติอังกฤษมาแล้ว 2 ตอน วันนี้เป็นตอนที่ 3 ไล่จากวันแรกที่เปิดประเด็นด้วยความเป็น “อังกฤษ” ที่ไม่ว่าใครคนใหม่มาทำหน้าที่ก็ตามต้องเข้าใจ

ตอนที่ 2 ได้พูดถึงการสัมภาษณ์ครั้งที่ 2 ของ “เต็งหนึ่ง” แซม อัลลาไดซ์ หลังหนแรกเมื่อ 10 ปีก่อน หรือ ค.ศ.2006 ที่ผมมองว่า ครั้งนั้น กับครั้งนี้ ค.ศ.2016 “บิ๊กแซม” เปลี่ยนไปมาก

และเป็นชายวัย 61 ปีที่มี “ความพร้อม” และกลมกล่อมที่สุดคนหนึ่งในยุทธจักรกุนซือ

วันนี้ ผมเจอบทความในเว็ปไซต์ “บีบีซี” ซึ่งได้มีการสัมภาษณ์อดีตผู้เล่นที่เคยทำงานกับ “บิ๊กแซม” แล้วรวบรวมเป็นประเด็นเกี่ยวข้องกับกุนซือรายนี้มาฝากกัน

เควิน เดวีส์ พูดถึง “วินัย” และลงรายละเอียดขนาดว่า อัลลาไดซ์จะร่างกฎระเบียบพิเศษ 20-25 หน้าที่ผมคาดเดาว่ามีตั้งแต่ “ขาด ลา มา สาย” กระทั่งความประพฤติไม่พึงประสงค์ทั้งหลาย

ที่นักเตะทุกคนต้อง “เซ็น” ยอมรับ!

มากกว่านั้นยังแตะถึง ประเด็นนักเตะ “ขิงแก่” ประมาณว่า แก่ แต่เจ๋ง ผ่านผู้เล่นที่เคยร่วมงานอย่างเช่น ตัว เดวีส์ เอง, เฟอร์นันโด เอียร์โร่, อีวาน คัมโป้, โจอี้ บาร์ตัน, มิเชล ซัลกาโด้, แกรี่ สปีด ฯลฯ

หรือจอมเทคนิคก็มี เช่น ยูริ จอร์เกฟฟ์, เจย์ เจย์ โอโคชา, มาร์ก วิดูก้า

ในเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจก็มีประเด็น เช่น การสร้างแรงจูงใจ อันเป็นอีก “จุดเด่น” ของ “บิ๊กแซม”

หรือความสนใจในเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น เป็นกุนซือคนแรกๆ ที่ใช้ Prozone ซึ่งเป็นโปรแกรมรวบรวม “สถิติ” สำคัญในเกมฟุตบอลมาใช้

นอกจากนี้ ไมเคิล บริดเจส อดีตผู้เล่นโบลตันก็บอกว่า เค้าได้รับคำแนะนำให้ทานอาหารเสริมร่วมกับอาหารเป็นครั้งแรกก็ตอนทำงานกับ “บิ๊กแซม”

เช่นเดียวกับมี นักจิตวิทยามาคอยให้คำแนะนำเพื่อให้นักเตะบรรลุเป้าหมายทั้งส่วนตัว และของทีม รวมถึงการเล่นโยคะกันทุกสัปดาห์

ในห้องแต่งตัวยัง “เฮี้ยบ” และเข้มข้น เต็มไปด้วยทีมสปิริต และเชื่อแน่ว่า ทัพสิงโตคำรามจะรวมพลังกันได้ไม่ต่างจาก ไอซ์แลนด์ หรือเวลส์

ครับ “ทั้งหมด” ข้างต้นเป็นเพียงประเด็นเล็กน้อยที่ “สื่อมวลชน” เริ่มจะขุดหาจากแหล่งข่าวใกล้ตัว แซม อัลลาไดซ์

เฉพาะอย่างยิ่งเป็น “เรื่องราว” ที่เรา ๆ ท่าน ๆ อาจไม่ทราบมาก่อน

ณ จุดที่ยังไม่ได้รับการแต่งตั้ง และมีข่าวคนโน้น คนนี้ ยังตกเป็น “เป้าหมาย” อยู่ด้วยเหมือนกัน

ดังนั้น วิเคราะห์จากสถานการณ์แบบนี้แล้ว แซม อัลลาไดซ์ ไม่น่าพลาดตำแหน่งในฝันที่จังหวะเวลาพามาให้เค้าเป็น “ตัวเลือก” ที่ดีที่สุด

แม้จะไม่ใช่คนที่ “ถูกใจ” ที่สุดก็ตามที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook