เก็บไว้ในความทรงจำ! 15 ที่สุดของกีฬาโอลิมปิก "ริโอเกมส์ 2016"

เก็บไว้ในความทรงจำ! 15 ที่สุดของกีฬาโอลิมปิก "ริโอเกมส์ 2016"

เก็บไว้ในความทรงจำ! 15 ที่สุดของกีฬาโอลิมปิก "ริโอเกมส์ 2016"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากช่วงชิงเหรียญทองกันมามากกว่า 2 สัปดาห์เต็ม ในที่สุดมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 หรือ "ริโอ 2016" ก็ปิดฉากลงเรียบร้อยเมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นประเทศบราซิล

เป็น "สหรัฐอเมริกา" ที่คว้าตำแหน่งเจ้าเหรียญทองไปครองตามความคาดหมายที่ 46 เหรียญทอง 37 เหรียญเงิน และ 38 เหรียญทองแดง ปล่อยให้ สหราชอาณาจักร และ จีน คว้าที่ 2 และ 3 ตามลำดับ ส่วนทัพนักกีฬาไทยจบอันดับที่ 35 ที่ได้ทอง, เงิน, ทองแดง อย่างละ 2 เหรียญ (คลิกที่นี่เพื่อดูตารางเหรียญรางวัลทั้งหมด)

วันนี้ Sanook! Sport ขอส่งท้ายทัวร์นาเม้นต์ ด้วยการเลือก "15 ที่สุด" ของโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้มาฝากผู้อ่านกัน จะมีอะไรบ้าง เชิญติดตาม

----------------------------------------------------------

1. "ยอดมนุษย์เหรียญทองมากที่สุด"

จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก "ไมเคิล เฟลป์ส" ฉลามหนุ่มในตำนานวัย 31 ปีชาวสหรัฐอเมริกาที่ครั้งนี้จัดไปเบาๆ 5 เหรียญทอง ทำให้เจ้าตัวสร้างสถิติเป็นมนุษย์ที่ได้เหรียญทองมากที่สุดในการแข่งขันโอลิมปิกที่จำนวน 23 เหรียญ นับตั้งแต่ลงแข่งสมัยแรกเมื่อปี 2000 ที่ซิดนี่ย์ ออสเตรเลีย (อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่)

2. "มนุษย์ที่วิ่งเร็วที่สุด"

เป็น "ยูเซน โบลต์" ลมกรดชาวจาไมก้าที่ยังไม่มีใครเทียบรัศมีได้ เจ้าของสถิติโลก 100 เมตรชาย 9.58 วินาทีที่เคยทำได้เมื่อ 7 ปีก่อน แม้ครั้งนี้จะทำลายสถิติตัวเองไม่ได้ แต่การได้ 3 เหรียญทองจาก 3 รายการ ในโอลิมปิก 3 สมัยซ้อน คำว่าตำนานก็คงน้อยไปสำหรับเขาอยู่ดี (อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่)

 

3. "สปิริตเต็มเปี่ยมที่สุด"

ต้องยกให้ "นิกกี้ ฮัมบลิน" นักวิ่งสาวนิวซีแลนด์ และ "แอ็บบี้ ดากอสติโน่" จากสหรัฐอเมริกา ที่เรียกเสียงชื่นชมจากชาวโลกในการแข่งขันวิ่ง 5,000 เมตรหญิง ซึ่งล่าสุดฝ่ายแรกได้รางวัลแฟร์เพลย์อันทรงเกียรติจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเรียบร้อย (อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่)

4. "ตัดสินได้อื้อฉาวที่สุด"

จะเป็นกีฬาใดไปไม่ได้ นอกจากการแข่งขันชกมวยสากลสมัครเล่น ซึ่งสมาคมมวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า สร้างชื่อเสียไปทั่วโลก จากการเปลี่ยนกฏการให้คะแนนแบบใหม่ ที่ทำให้ช่องโหว่ของการตัดสินแบบค้านสายตาเกิดขึ้นได้ง่ายสุดๆ (อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่)

5. "ชอกช้ำที่สุด"

ต้องบอกว่า "ลี ชอง เหว่ย" นักแบดมินตันมือ 1 ของโลกชาวมาเลเซีย ไร้วาสนาจริงๆในระดับโอลิมปิก หลังจากทำได้เพียงเหรียญเงินเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน เมื่อแพ้เฉิน หลง จากจีนในรอบชิงชนะเลิศ (อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่)  

6. "แจ้งเกิดแบบเซอร์ไพรส์ที่สุด"

หลังจากสร้างชื่อเสียงในวงการว่ายน้ำระดับอาเซียน แต่ก็ยังไม่เปรี้ยงสักที มาโอลิมปิกครั้งนี้ "โจเซฟ สคูลลิ่ง" ฉลามหนุ่มวัย 21 ปีของสิงคโปร์ ก็กลายเป็นบุคคลประวัติศาสตร์ของประเทศ คว้าเหรียญทองแรกในโอลิมปิกได้สำเร็จ หลังคว่ำ เฟลป์ส ไอดอลของตนได้ในการชิงชัยท่าผีเสื้อ 100 เมตรชาย (อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่)  

7. "ชาติผู้รับเหมาที่สุด"

ที่บอกเป็นผู้รับเหมาก็เพราะว่าเป็นประเทศที่ "กวาดทุกทอง" ในกีฬาประเภทเดียวได้ทั้งหมด คือ เกาหลีใต้ 4 เหรียญจากยิงธนู, จีน 4 เหรียญจากเทเบิลเทนนิส, รัสเซีย 2 เหรียญจากระบำใต้น้ำ และ 2 เหรียญจากยิมนาสติกลีลา, เนเธอร์แลนด์ 2 เหรียญจากว่ายน้ำมาราธอน และ สหรัฐอเมริกา 2 เหรียญจากบาสเก็ตบอล (อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่)

8. "ดราม่าที่สุด"

ต้องเป็นกรณีของนักว่ายน้ำรัสเซีย "ยูเลีย เอฟีโมว่า" กับทีมชาติสหรัฐอเมริกา ที่มีประเด็นเรื่องสารกระตุ้นมาเกี่ยวข้อง ส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไรนั้นต้อง (คลิกที่นี่เพื่ออ่านข่าวนี้) เพราะเรื่องมันยาวและดราม่าจริงๆ!

9. "โรแมนติกที่สุด"
เป็น "ฉิน ไข่" กับ "เหอ จือ" สองนักกระโดดน้ำทีมชาติจีน ที่ฝ่ายแรกคุกเข่าแบบเซอร์ไพรส์คนทั้งโลกขณะที่ฝ่ายสาวกำลังอยู่ในพิธีมอบเหรียญรางวัล อร๊ายยยย ฟินอ่ะ! (อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่)

10. "น่าสะพรึงที่สุด"

หนีไม่พ้นสระที่ใช้แข่งขันกระโดดน้ำ เพราะปกติต้องมีสีฟ้าใส น่าแหวกว่าย แต่ชั่วข้ามคืนดันเปลี่ยนเป็นสีเขียวมรกตแทนซะอย่างนั้น อะไรกันเนี่ย!! (อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่)

11. "เอาคืนได้สะใจที่สุด"

เมื่อวอลเลย์บอลหญิงจีนคว้าเหรียญทอง แต่เส้นทางตลอดการแข่งขันของพวกเธอกลับไม่สวยหรูนัก เพราะมีข้อมูลแฉว่าพวกนักตบลูกยางแดนมังกรถูกเจ้าภาพกลั่นแกล้งสารพัด ชัยชนะครั้งนี้จึงเป็นการเอาคืนที่สะใจแท้! (อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่)

12. "ทั้งเจ็บทั้งฮาที่สุด"

ตำแหน่งนี้ต้องให้ "ฮิโรกิ โอกิตะ" นักกระโดดค้ำจากประเทศญี่ปุ่น ตกเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เพราะเป็นการตกรอบแบบชนิดพิลึกกึกกือแบบนี้! (อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่)

13. "เหรียญที่เจ้าภาพรอคอยที่สุด"

ใครจะไปเชื่อว่าที่ผ่านมา แชมป์โลก 5 สมัย อย่าง "ทีมชาติบราซิล" ไม่เคยได้แชมป์ฟุตบอลชายในโอลิมปิกเลย แต่ปีนี้ "เนย์มาร์" และผองเพื่อนทำสำเร็จ ด้วยการดวลจุดโทษชนะเยอรมันได้ในนัดชิงฯนั่นเอง (อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่)

14. "โก๊ะที่สุด"

ไม่มีเสแสร้งและธรรมชาติมากๆ สำหรับ "ฟู่ หยวนฮุย" นักว่ายน้ำหญิงทีมชาติจีนวัย 20 ปี ที่ออกลีลาประหลาดใจกับเวลาที่ตนไม่คิดว่าจะทำได้ดีขนาดนี้(อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่)

15. "สมาคมกีฬาที่ได้ใจคนไทยที่สุด"

ต้องเป็นสมาคมยกน้ำหนัก และ สมาคมเทควันโด อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะ 2 ทอง 2 เงิน 2 ทองแดง ที่เราได้ มาจากฝีมือของ 2 กีฬานี้ล้วนๆ ขอบคุณสำหรับความสุขที่มอบให้คนไทยครับ (อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่ และ ที่นี่)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook