"ตลาดซื้อขาย" ปิดก่อนเลยดีมั้ย? (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

"ตลาดซื้อขาย" ปิดก่อนเลยดีมั้ย? (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

"ตลาดซื้อขาย" ปิดก่อนเลยดีมั้ย? (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ตลาดซื้อขาย” ในฤดูกาลนี้ดูอลเวงอลวนสิ้นดี เมื่อราคานักเตะแต่ละรายถูกอัพจนเว่อร์ ด้วยความสามารถในการต่อรองของเอเย่นต์ ด้วยทุนที่เพิ่มขึ้นจากความเฟื่องฟูของธุรกิจฟุตบอล ด้วยเม็ดเงินของสปอนเซอร์ที่หนุนหลัง สุดท้ายคือเดิมพันความสำเร็จของแต่ละสโมสรที่ต้องการครองความสำเร็จหรือกลับมายิ่งใหญ่

ค่าตัว เนย์มาร์ ค่าตัว ลูกากู ราคากองหลังแต่ละรายที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซื้อใส่ทีม เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้หากย้อนไปเพียงเมื่อ 2-3 ปีก่อน

วงการลูกหนังอังกฤษเคยตกใจครั้งใหญ่ เมื่อราคานักฟุตบอลแตะระดับ 1 ล้านปอนด์เป็นคนแรก นั่นคือเมื่อปี 1979 น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ของกุนซือไบรอัน คลัฟ ทุ่มซื้อ เทรเวอร์ ฟรานซิส จากเบอร์มิงแฮม เข้าสู่ทีม ผ่านมา 38 ปี แต่ตอนนี้ราคานั้นกลายเป็นเรื่องน่าหัวเราะไปแล้ว

 v

อีกประเด็นสำคัญที่เกิดคือการเรียกร้องของกุนซืออย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ และโค้ชอีกหลายคนในพรีเมียร์ลีก ที่พากันเรียกร้องให้ “ตลาดนักเตะ” มีการปิดตัวลงก่อนวันที่ 31 สิงหาคม เลื่อนมาเป็นก่อนฤดูกาลจะเริ่มต้นขึ้น

สาเหตุคือถ้าปิดช้าเหมือนเดิมจะยิ่งสร้างความปั่นป่วนให้กับสโมสร และบรรดากุนซือต่างๆ หากเสียนักเตะไปในตอนฤดูกาลเริ่มต้น นอกจากปัญหาเรื่องทีมเวิร์คแล้ว ขวัญและกำลังใจในสโมสร รวมทั้งภารกิจในการหาคนแทนผู้ที่จะต้องย้ายออกไปนั้น กระทบกระเทือนต่อการเตรียมทีมและเกมลูกหนังเป็นอย่างยิ่ง

อย่าง ลิเวอร์พูล ของคล็อปป์เอง ต้องมีโปรแกรมหนักทั้งในพรีเมียร์ลีก และฟุตบอลถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก

 man-city-collage

ถือเป็นข้อเสนอที่พิจารณาแล้วน่าสนใจครับ เพราะรูปแบบเดิมผมว่ามีลักษณะที่เอื้อประโยชน์ให้กับทีมที่มีเงินมากกว่า พอทุ่มซื้อดาราจากทีมหนึ่งได้ ทีมที่เสียนักเตะก็ต้องไปวิ่งวุ่นไปดึงแข้งจากทีมเล็กกว่าอื่นๆอีก วนเวียนไปอย่างนี้ “ปลาเล็ก” ที่ซื้อนักเตะทดแทนไม่ทันก็จะต้องเดือดร้อน ได้นอนกอดเงินแต่ต้องภาวนาไม่ให้ทีมกระทบกระเทือนจนถึงขั้นตกชั้น

นอกจากนี้หากเลื่อนเวลาขึ้นมา ประโยชน์ทางอ้อมคือการลดเวลาเตะถ่วงของบรรดาสโมสรที่ต้องการโก่งค่านักฟุตบอล ลดเวลาการเล่นสงครามจิตวิทยากันระหว่างนักเตะที่มีปัญหากับทีมอย่าง ดิเอโก้ คอสต้า และ เฟลิปเป้ คูตินโญ่ เอากันซะให้จบก่อนซีซั่นจะเปิด พอเริ่มไปแล้วจะได้โฟกัสกันแต่เรื่องฟุตบอลล้วนๆ

ยังมีประเด็นพรีเมียร์ลีกอื่นๆให้ติดตามอีกมากมาย ท่านที่ชอบติดตามได้ทางช่อง “บีอิน สปอร์ต1” (True 676) ก่อนเกมวันเสาร์และอาทิตย์จะเริ่มต้นขึ้นนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook