คุยกับ "การอมเบอ" : ลูกหนังยุคปัจจุบัน.. จากมุมมองของอดีตแข้งแชมป์โลก

คุยกับ "การอมเบอ" : ลูกหนังยุคปัจจุบัน.. จากมุมมองของอดีตแข้งแชมป์โลก

คุยกับ "การอมเบอ" : ลูกหนังยุคปัจจุบัน.. จากมุมมองของอดีตแข้งแชมป์โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

20 ปีที่แล้ว ทันทีที่เอ็มมานูเอล เปอตีต์ ส่งบอลสู่ก้นตาข่ายผ่านมือเคลาดิโอ ทัฟฟาเรล นายประตูทีมชาติบราซิล ทำให้พลพรรค "เลส เบลอส์" ได้กลายเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกทีมใหม่อย่างไม่เป็นทางการ

ในห้วงเวลานั้น ชาวฝรั่งเศสที่มีลมหายใจเข้าออกเป็นฟุตบอล ไม่ว่าจะอยู่ที่สนามสต๊าด เดอ ฟร้องซ์ สังเวียนแข้งนัดชิงชนะเลิศ หรือที่ติดตามรับชมการถ่ายทอดสด ได้เริงร่ากับห้วงเวลาแห่งความสุข เพราะมันคงไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่ทีมชาติซึ่งไม่เคยประสบความสำเร็จในถ้วยฟุตบอลโลก จะสามารถเอาชนะบราซิล ชนชาติที่ได้ชื่อว่า เป็นต้นทางของนักฟุตบอลที่เก่งที่สุดในโลกคนแล้ว คนเล่า ได้สำเร็จ

20 ปีให้หลัง หนึ่งในนักเตะสำคัญของทีมชาติฝรั่งเศสชุดประวัติศาสตร์ชุดนั้น ได้หวนกลับมาสัมผัสกับโทรฟี่ใบเดิมที่เขาและผองเพื่อนทีมชาติฝรั่งเศสเคยได้สัมผัส เพียงแต่จุดหมายปลายทางเปลี่ยนจากประเทศที่โรแมนติกที่สุดในยุโรป มาเป็นประเทศด้ามขวานทองคำแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

yy

ในวาระที่ปีแห่งฟุตบอลโลกกำลังหวนคืนมาอีกครั้ง ในปี 2018 คริสติยอง การอมเบอ นักเตะที่ได้ลงสนามนัดชิงชนะเลิศพบกับทีมชาติบราซิล และเขาคนเดียวกันนี้ ได้นำโทรฟี่อันทรงเกียรติมาเยือนประเทศไทย เพื่อให้ชาวไทยที่มีลมหายใจเข้าออกเป็นกีฬาลูกหนังได้สัมผัสความยิ่งใหญ่ ความมหัศจรรย์ของถ้วยฟุตบอลโลก เหมือนกับที่ชาวฝรั่งเศส เคยสัมผัสเมื่อ 20 ปีก่อน ในแคมเปญ ฟีฟ่า เวิร์ลด์คัพ โทรฟี่ ทัวร์ 2018

ก่อนหน้าที่จะเริ่มสัมภาษณ์ คริสติยอง การอมเบอ บอกว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขามาเยือนประเทศไทย แต่ครั้งนี้กลับเป็นครั้งที่เขามาเยือนประเทศไทยแล้วตื่นเต้นที่สุด

ทำไมคุณถึงบอกว่า ครั้งนี้เป็นการเดินทางมาเยือนประเทศไทย แล้วรู้สึกตื่นเต้นที่สุด?
การอมเบอ : นั่นเป็นเพราะว่า หนนี้ผมไม่ได้มาคนเดียว แต่มาพร้อมกับถ้วยฟุตบอลโลก บอกตามตรงผมยังรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่อยู่ใกล้กับถ้วยฟุตบอลโลก เพราะว่าถ้วยฟุตบอลโลกเป็นถ้วยแชมป์ที่นักเตะน้อยคนมากๆที่จะได้สัมผัสสักครั้งหนึ่งในชีวิต

เนื่องจากปี 2018 เป็นปีแห่งฟุตบอลโลก ในฐานะอดีตนักฟุตบอล และอยู่ในทีมแชมป์โลกด้วย คุณคิดว่าใครจะเป็นแชมป์โลกปีนี้?
การอมเบอ : แน่นอน ผมมาจากฝรั่งเศส ดังนั้นก็ต้องเป็นทีมชาติฝรั่งเศส (หัวเราะ)

ee

งั้นผมตั้งคำถามใหม่ ถ้าไม่ใช่ทีมชาติฝรั่งเศส คุณคิดว่า ทีมชาติใดจะคว้าแชมป์โลกที่รัสเซีย?
การอมเบอ : อันที่จริงการที่ผมบอกว่า ทีมชาติฝรั่งเศสมีโอกาสเป็นแชมป์โลก ก็มาจากผลงานที่ฝรั่งเศสทำได้ดีในฟุตบอลยูโร 2016 โดยฝรั่งเศสมีโอกาสได้เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ แล้วก็อย่างที่ทุกคนทราบ ฝรั่งเศสแพ้ให้กับโปรตุเกส แต่ถ้าไม่ใช่ฝรั่งเศส ทีมชาติอย่าง อาร์เจนติน่า, บราซิล หรือทีมจากยุโรปด้วยกัน เช่น สเปน หรือเยอรมนี ก็เป็นทีมที่น่าสนใจ

คุณคิดว่า นักเตะคนไหนจะแจ้งเกิดในฟุตบอลโลกหนนี้?
การอมเบอ : ในความเห็นของผม คิดว่าฟุตบอลโลกหนนี้มีนักเตะหลายคนน่าจับตามอง อย่างบราซิลมีเนย์มาร์ เป็นหัวใจสำคัญ อาร์เจนติน่าเองก็นำทัพโดยลิโอเนล เมสซี่ ส่วนทีมชาติฝรั่งเศส มีนักเตะน่าจับตามองหลายต่อหลายคน อย่าง คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ หรือปอล ป็อกบา เช่นเดียวกันก็ต้องไม่ลืมทีมชาติอังกฤษ โดยเฉพาะฟอร์มการเล่นที่ร้อนแรงของแฮร์รี่ เคน ก็มีโอกาสที่เขาจะแจ้งเกิดในฟุตบอลโลกหนนี้

ถ้าให้เลือกนักเตะที่คุณชอบสักคนหนึ่งที่กำลังค้าแข้งเวลานี้ คุณชื่นชอบนักเตะคนไหนเป็นพิเศษ?
การอมเบอ : ผมชื่นชอบสไตล์การเล่นของเนย์มาร์ครับ เขาเป็นนักเตะอายุน้อย มีทักษะการเล่นที่ดี มีพรสวรรค์ อีกทั้งยังมีความกล้าที่จะท้าทายความสามารถตัวเองโดยการย้ายออกจากซานโตส ในบราซิลมาเล่นให้กับบาร์เซโลน่าในสเปน รวมถึงการย้ายไปปารีส แซงต์ แชร์กแมง ตอนนี้ด้วย และผมยังเชื่อว่า เนย์มาร์ จะสามารถยกระดับฝีเท้าตัวเองให้เก่งกว่าตอนนี้ได้อีกอย่างแน่นอน

gg

เวลานี้วงการฟุตบอลกำลังปั่นป่วนทีเดียว จากการที่นักเตะสักคนหนึ่ง มีมูลค่าเริ่มต้นที่ 30 ล้านปอนด์จนกลายเป็นเรื่องปกติที่เราเห็นจนคุ้นชินตา และกำลังเป็นบรรทัดฐานในวงการฟุตบอล คุณคิดว่า สิ่งเหล่านี้มันกำลังทำลายวงการฟุตบอลหรือไม่ คุณมองประเด็นนี้อย่างไร?
การอมเบอ : ในความเห็นส่วนตัวของผม ไม่ได้คิดว่ามันจะทำลายวงการฟุตบอลหรืออะไรครับ ผมมองว่า ฟุตบอลในปัจจุบันมันไม่ใช่แค่กีฬา แต่เป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ามหาศาล มีมูลค่าทางการตลาดที่สูงมาก ไม่ว่าใครก็อยากเข้ามาเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ในวงการฟุตบอล แบรนด์สินค้าจำนวนมาก ก็อยากเข้ามาสนับสนุนฟุตบอล เพื่อให้ชื่อสินค้าของตัวเองเป็นที่พบเห็นของสายตานับล้านๆคู่ ยกตัวอย่างพรีเมียร์ลีก ก็มีธนาคารบาร์เคลย์เป็นสปอนเซอร์ใหญ่ หรืออย่างลาลีกา ก็มีธนาคารซานตานเดร์ให้การสนับสนุน ดังนั้นแล้วเป็นเรื่องธรรมดามากๆ ที่เม็ดเงินจำนวนมหาศาลจะไหลเข้ามาสู่วงการฟุตบอล ทำให้มูลค่าของนักเตะคนหนึ่งๆจะแพงขึ้นกว่าเดิม

ตอนนี้คุณอายุ 47 ปีแล้ว แต่สภาพร่างกายยังดีมากๆ คุณดูแลรักษาสภาพร่างกายอย่างไร?
การอมเบอ : ผมรับประทานมะม่วง เท่าที่ผมรู้มาเมืองไทยมีมะม่วงรสเลิศ (หัวเราะ) อันที่จริงแล้ว โดยพื้นฐานผมรักการออกกำลังกาย ทั้งการออกกำลังกายในโรงยิมหรือการวิ่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารตามโภชนาการ จึงทำให้ร่างกายของผมยังอยู่ในสภาพที่ดีอย่างที่เห็นครับ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ คุยกับ "การอมเบอ" : ลูกหนังยุคปัจจุบัน.. จากมุมมองของอดีตแข้งแชมป์โลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook