"พงษ์ศิริ มิตรสาธิต" ดาวเด่น ONE Championship กับภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่า

"พงษ์ศิริ มิตรสาธิต" ดาวเด่น ONE Championship กับภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่า

"พงษ์ศิริ มิตรสาธิต" ดาวเด่น ONE Championship กับภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พงษ์ศิริ มิตรสาธิต ดาวรุ่งวัย 22 ปีของ ONE Championship เขาไม่ได้เป็นเพียงแค่หนึ่งในนักกีฬาดาวรุ่งที่น่าจับตามองมากที่สุดของไทยเท่านั้น แต่อีกมุมของชีวิต เขาคือสมาชิกในกลุ่มอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยพิงค์นครของจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย ซึ่งเจ้าตัวมักใช้เวลาว่างมาปฏิบัติหน้าที่นี้อยู่เสมอ

สำหรับข่าวใหญ่ที่โด่งดังไปทั่วโลกตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมี่ 12 คนและโค้ช รวมทั้งสิ้น 13 คน ประสบเหตุติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เป็นเวลาหลายวัน พงษ์ศิริก็ไม่พลาดที่จะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือครั้งนี้

"พวกเราขับรถไปเชียงรายกันตั้งแต่เช้า รู้สึกเป็นห่วงน้องๆครับ แต่เราก็รู้ในศักยภาพของทีมเราดี และพร้อมทำทุกอย่างเพื่อหาตัวพวกเขาให้พบ" พงษ์ศิริกล่าว

"ผู้คนมากมายจากทั่วโลกเดินทางมาช่วยในภารกิจนี้ มันช่างยอดเยี่ยมและแสดงให้เห็นว่าถ้าทุกคนร่วมแรงร่วมใจเป้าหมายก็จะบรรลุผลสำเร็จ"

สำหรับเด็กกลุ่มดังกล่าวมีอายุอยู่ในช่วงระหว่าง 11-16 ปี พวกเขาเดินทางเข้าไปในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน กันตั้งแต่วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน ก่อนที่ฝนจะตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำได้ไหลเข้าท่วมภายในบริเวณถ้ำอย่างฉับพลัน

ด้วยสถานการณ์บังคับให้หนีเอาตัวรอด ทำให้ทั้ง 13 คนต้องหาที่หลบเลี่ยงระดับน้ำที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จนเดินเข้าไปพบเนินหินที่พวกเขาสามารถหยุดพัก เพื่อรอความช่วยเหลือจากบุคคลภายนอกต่อไป

ปฏิบัติการค้นหากู้ภัยเป็นไปอย่างจริงจัง เริ่มจากการระบายน้ำออกจากถ้ำเพื่อให้หน่วยซีลของกองทัพเรือไทยสามารถดำน้ำเข้าไปด้านใน หลังจากผู้เชี่ยวชาญได้ทำการวิเคราะห์แล้วว่าทีมหมูป่าทั้ง 13 คนน่าจะอยู่จุดใด ซึ่งปฏิบัติการช่วยเหลือนี้ได้ดำเนินขึ้นอย่างเร่งด่วน

นักดำน้ำจากกองทัพเรือและทีมกู้ภัยอาสาสมัคร รวมไปถึงกลุ่มของพงษ์ศิริ ได้ทำงานร่วมกัน ด้วยการสำรวจอุโมงค์น้ำลึกภายในถ้ำผ่านเส้นทางที่คับแคบ โดยทีมดำน้ำต้องใช้อุปกรณ์หลายอย่างที่ค่อนข้างหนัก เช่น ถังอ็อกซิเจนและอุปกรณ์ปีนเขาต่างๆภายใต้ขั้นตอนที่ซับซ้อน

และเมื่อหน่วยกู้ชีพได้เข้าถึงบริเวณที่พบนักฟุตบอลทีมหมูป่า ก่อนส่งรูปถ่ายและคลิปวิดีโอออกมาสู่โลกภายนอก แม้จะติดอยู่ภายในถ้ำเกือบสองสัปดาห์แต่ก็ยังปรากฏรอยยิ้มบนใบหน้าของทีมหมูป่า ทำให้สมาชิกในครอบครัวของน้องๆพากันดีใจอย่างมาก เมื่อได้ทราบว่าลูกหลานของพวกเขายังมีชีวิตอยู่และไม่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงใดๆ

"ผมรู้สึกดีใจมากที่เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจนี้" พงษ์ศิริกล่าว

"แม้ว่าผมจะอยู่ในช่วงซ้อมเพื่อการแข่งไฟต์สำคัญ แต่มันก็ไม่สำคัญเท่ากับทีมหมูป่า ผมพร้อมทำทุกอย่างเพื่อช่วยพวกเขา มันสำคัญยิ่งกว่าอะไรทั้งหมด นักดำน้ำชาวอังกฤษเป็นกลุ่มแรกที่พบตัวน้องๆ ก่อนส่งรูปถ่ายและคลิปวิดีโอออกมา ผมรู้สึกโล่งใจมาก การได้เห็นพวกเขายังมีชีวิตอยู่ทำให้ผมอิ่มเอมในหัวใจ"

สำหรับพงษ์ศิริเป็นนักกีฬารุ่นสตรอว์เวตของ ONE Championship มีสถิติอาชีพชนะ 9 ครั้งรวด ยังไม่เคยแพ้ใคร และได้การยอมรับให้เป็นหนึ่งในดาวรุ่งพุ่งแรงที่สุดของวงการศิลปะป้องกันตัว แม้เขาจะรู้ดีว่าการช่วยเหลือทีมหมูป่าครั้งนี้มีความเสี่ยงต่อตัวเอง แต่เขาก็ไม่ลังเลเลยในการยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

"เมื่อเรามีความสามารถพอที่จะช่วยเหลือคนที่ตกอยู่ในสภาวะยากลำบาก เราก็ควรทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ มันไม่เกี่ยวว่าจะรวยหรือจน เราต้องทำในสิ่งที่เราทำได้" พงษ์ศิริกล่าว

"ผมอยากจะหาตัวพวกเขาให้เจอโดยเร็วที่สุด จากนั้นก็เฝ้ามองพวกเขากลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม สิ่งนี้กระตุ้นให้ผมแข็งแกร่งไปพร้อมๆกับพวกเขา"

สุดท้ายปฏิบัติการกู้ภัยได้ข้อสรุปลงเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อทีมหมูป่าทั้ง 13 คนถูกทยอยนำตัวออกจากถ้ำจนครบถ้วน ก่อนถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดทันที ซึ่งแม้ว่าบทบาทอาสากู้ภัยของพงษ์ศิริจะเสร็จสิ้นแล้ว แต่เขาก็ยังยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมหากมีใครต้องการ "ผมยินดีทำอะไรก็ได้เพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่า" พงษ์ศิริทิ้งท้าย

สำหรับพงษ์ศิริมีโปรแกรมขึ้นสังเวียนในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ในรายการ ONE: REIGN OF KINGS ที่ Mall of Asia Arena ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเขาจะเผชิญหน้ากับ Joshua "The Passion" Pacio นักกีฬาขวัญใจเจ้าถิ่นจากค่ายดังของประเทศอย่าง Team Lakay

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook