8ปัจจัยตัดสินแชมป์โลก นอกกฎ"ยิงมากกว่าชนะ"

8ปัจจัยตัดสินแชมป์โลก นอกกฎ"ยิงมากกว่าชนะ"

8ปัจจัยตัดสินแชมป์โลก นอกกฎ"ยิงมากกว่าชนะ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลโลก 2014 ระหว่าง "อินทรีเหล็ก" "เยอรมนี" กับ "ฟ้า-ขาว" "อาร์เจนตินา" จะเริ่มฟาดแข้งในอีกไม่กี่อึดใจ เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ว่าทีมไหนจะเข้าวินคว้าแชมป์โลก เพราะทั้งสองทีมต่างกรุยทางเข้ารอบมาแบบไร้พ่ายทั้งคู่ ยิ่งการเจอกันในรอบชิงชนะเลิศ 2 ครั้งก่อนหน้านี้ ก็ผลัดกันแพ้ชนะมาทีมละครั้ง

กฎของฟุตบอล คือ ทีมไหนยิงเยอะกว่าเป็นผู้ชนะ แต่ก็ยังมีปัจจัยอีกมากมายที่น่าจะกำหนดแชมป์ฟุตบอลโลกหนนี้ได้ ดังนี้

1.เมสซี่

เจ้าของบัลลงดอร์ 4 สมัยคนนี้ถือเป็นคนที่สามารถตัดสินผลแพ้ชนะในเกมนี้ได้ ถ้าเยอรมนีปล่อยให้กัปตันฟ้า-ขาวแผลงฤทธิ์ได้ โอกาสจะเป็นแชมป์ก็น้อยลงไป อินทรีเหล็กมี 3 จอมทัพของ "บาเยิร์น มิวนิก บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์, โทนี่ โครส, ฟิลิป ลาห์ม" ที่เคยหยุดเมสซี่ ในสีเสื้อ "บาร์เซโลน่า" ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2012-2013 รอบรองชนะเลิศได้ และสกอร์รวมเหย้า-เยือน เสือใต้ถล่มยับ 7-0 ขึ้นอยู่กับว่ามันจะใช้ได้ผลซ้ำสองอีกหรือไม่

2.เสียงเชียร์เจ้าถิ่น

ถึงแม้ว่าอาร์เจนตินาจะได้เล่นในทวีปอเมริกาใต้ของตัวเอง แต่ต้องไม่ลืมว่าพวกเขาเป็นคู่อริร่วมภูมิภาคของเจ้าภาพมาแต่ไหนแต่ไร เยอรมนีก็เล่นยิงบราซิลซะเละเทะในรอบตัดเชือก ต้องดูว่าวันแข่ง เสียงเชียร์จะเทไปทางไหนมากกว่ากัน

3.มัสเชราโน่

กองกลางที่ปิดทองหลังพระตลอดเกมรอบรองชนะเลิศกับเนเธอร์แลนด์ วิ่งไม่มีหมด ทุ่มเทเต็ม 120 เปอร์เซ็นต์ การไล่ล่า "อาร์เยน ร็อบเบน" ดาวยิงดัตช์แบบเกาะติด ถ้าฆาเวียร์ มัสเชราโน่ ยังโชว์ฟอร์มได้ดีแบบนี้ เกมรุกของเยอรมนีก็เล่นยากขึ้นทีเดียว

4.ประตูต้นเกม

เยอรมนีซัดประตูต้นเกมได้หลายครั้งในฟุตบอลโลกครั้งนี้ "โปรตุเกส, ฝรั่งเศส, บราซิล" โดนเล่นงานมาหมดแล้ว ขณะที่อาร์เจนตินากว่าจะยิงประตูได้ส่วนใหญ่ต้องลากกันไปถึงท้ายเกม หรือช่วงต่อเวลาพิเศษ เกมนี้อาจจะไม่อึดอัด เล่นระวังตัวอย่างที่ใครหลายคนคิด

5.ช่วงเวลาพัก

อินทรีเหล็กมักจะเปลี่ยนนักเตะตัวจริงออกในช่วงกลางเกมเพื่อรักษาความฟิตไว้เล่นนัดต่อไป ทำให้ไม่ต้องใช้เวลาในการฟื้นสภาพร่างกายมากนักในกรณีที่เข้ารอบต่อไป ยิ่งการชนะบราซิลใน 90 นาที แถมเล่นก่อน 1 วัน อาร์เจนตินาต้องลากยาวถึงดวลจุดโทษกับเนเธอร์แลนด์ เวลาพักก็น้อยกว่า จุดนี้เยอรมนีได้เปรียบเรื่องความฟิตแน่นอน

6.มิค แจ๊กเกอร์

แจ๊กเกอร์ ร้องนำของวงโรลลิ่งสโตน มีสถิติคล้ายๆ หมึกพอล ที่เคยทำนายผลถูก 100 เปอร์เซ็นต์ในฟุตบอลโลก 2010 แต่ร็อกเกอร์รายนี้มีสถิติว่าเชียร์ทีมไหน ทีมนั้นตายเรียบ อังกฤษ, อิตาลี, โปรตุเกส, บราซิล ที่เขาบอกว่าจะชนะ ผลกลับตาลปัตรทั้งหมด ต้องลุ้นว่านัดชิงชนะเลิศ แจ๊กเกอร์จะเลือกเชียร์ใคร!

7.อังเคล ดิ มาเรีย

การกลับมาของดิ มาเรีย""อังเคล ดิ มาเรีย" กองกลางตัวสำคัญของทัพฟ้า-ขาว เป็นหนึ่งในคีย์แมนความสำเร็จของอาร์เจนตินาในครั้งนี้ ไม่ต่างจากเมสซี่ หลังจากที่เขามีอาการบาดเจ็บต้นขา จนถูกถอดไปตั้งแต่ต้นเกมรอบ 8 ทีมกับเบลเยียม "เอเซเกียล ลาเวซซี่" หรือ "เอนโซ่ เปเรซ" ก็ยังไม่สามารถทดแทนเขาได้ ถ้าดิ มาเรีย ฟิตทันรอบชิงชนะเลิศ เกมรุกของอาร์เจนตินาน่าจะปรู๊ดปร๊าดขึ้นอีกเยอะ

8.อาถรรพ์แดนละติน

ฟุตบอลโลกในแผ่นดินอเมริกาใต้ หรือแม้แต่อเมริกากลางอย่าง "เม็กซิโก" ไม่เคยมีชาติจากทวีปอื่นที่จะอาจหาญมาคว้าแชมป์ได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว 6 ครั้งที่ผ่านมาในดินแดนละติน อุรุกวัย บราซิล อาร์เจนตินาแบ่งแชมป์ไปทีมละ 2 ครั้ง ยิ่งไปกว่านั้นอินทรีเหล็กเคยเข้าชิงชนะเลิศในโซนนี้ 1 ครั้ง ที่เม็กซิโก 1986 ครั้งนั้นแพ้ทีมของ "ดิเอโก้ มาราโดน่า" 2-3 ส่วนฟ้า-ขาวเข้าชิงในโซนนี้ 2 ครั้ง คว้าแชมป์ทั้งหมด ทั้งปี 1978 ในบ้านตัวเอง และปี 1986 ที่เม็กซิโก

ถ้าอาถรรพ์นี้ยังศักดิ์สิทธิ์ อาร์เจนตินาจะเป็นชาติที่คว้าแชมป์โลกในแผ่นดินอเมริกากลาง+ใต้บ่อยที่สุด หรือถ้าเยอรมนีคว้าแชมป์ได้ อาถรรพ์นี้จะถูกทำลายไปทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook