ศรีสะเกษอยู่ที่เท่าไหร่? : 10 นักชกที่ดีที่สุดในโลกแบบปอนด์ต่อปอนด์ชั่วโมงนี้

ศรีสะเกษอยู่ที่เท่าไหร่? : 10 นักชกที่ดีที่สุดในโลกแบบปอนด์ต่อปอนด์ชั่วโมงนี้

ศรีสะเกษอยู่ที่เท่าไหร่? : 10 นักชกที่ดีที่สุดในโลกแบบปอนด์ต่อปอนด์ชั่วโมงนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปอนด์ต่อปอนด์ เป็นการจัดอันดับในกีฬาการต่อสู้โดยวัดกันที่ผลในแต่ละไฟต์ ทักษะ และความสามารถในการชกของนักมวยเป็นหลัก โดยตัดปัจจัยเรื่องน้ำหนักออกไป ทำให้นักมวยไม่ต้องมาดวลกำปั้นข้ามรุ่นกันในสังเวียนจริงๆ

 

แน่นอน เมื่อกาลเวลาผ่านไป ผลงานของนักชกแต่ละคนย่อมส่งผลถึงการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งไปด้วย แต่ตอนนี้ใครคือเบอร์ 1 และ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์โลกขวัญใจชาวไทยอยู่ตรงไหน นี่คือการจัดอันดับอัพเดทล่าสุดในเดือนมกราคม 2019 โดยนิตยสาร เดอะริง

10. เออร์โรล สเปนซ์ จูเนียร์
สัญชาติ : สหรัฐอเมริกา
รุ่น : เวลเตอร์เวท

 1

อาจจะเป็นนักชกจากสหรัฐอเมริกาอีกรายที่ไม่ประสบความสำเร็จในเวทีมวยสากลสมัครเล่น แต่หลังตัดสินใจเทิร์นโปร เส้นทางของเขาก็เริ่มพุ่งทะยานจนวงการมวยรุ่นกลางต้องจับตามอง

จุดขายสำคัญของนักชกเจ้าของฉายา ‘The Truth’ คือหมัดอันทรงพลัง เมื่อไฟต์ล่าสุดที่เขาชนะคะแนนต้องย้อนกลับไปถึง 4 ปีก่อน ปัจจุบันเขาเป็นอีกหนึ่งยอดนักชกไร้พ่าย ชก 24 ไฟต์ ชนะรวด และเป็นการชนะน็อกถึง 21 ครั้ง โดยล่าสุดเพิ่งป้องกันแชมป์ของ IBF ได้สำเร็จด้วยการส่ง คาร์ลอส โอแคมโป ลงไปกองพื้นจนกรรมการต้องยุติการชกตั้งแต่ยกแรกเท่านั้น

ทว่าไฟต์ต่อไปในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ น่าจะเป็นศึกใหญ่ที่สุดที่เจ้าตัวเคยเจอมา เมื่อคู่ต่อสู้ที่อยู่ตรงหน้าคือ ไมกี้ การ์เซีย นักชกไร้พ่ายดีกรีแชมป์ 4 รุ่น ที่สละเข็มขัดจากรุ่นไลท์เวตขึ้นมาชกในรุ่นนี้ ที่สำคัญก็คือ หมอนี่มีสถิติไร้พ่ายเช่นเดียวกับ สเปนซ์ จูเนียร์ เสียด้วย

9. ดอนนี่ นีเอเตส
สัญชาติ : ฟิลิปปินส์
รุ่น : ซูเปอร์ฟลายเวท

 2

นักชกรุ่นเก๋าวัย 36 ปีผู้นี้ ได้ฉายา ‘งู’ จากการเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงสุดอันตรายประจำค่ายมวยที่ฝึกวิชา ขณะเดียวกันเขาก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวแสบของนักชกชาวไทย เมื่อไม่เคยมีกำปั้นเลือดสยามรายไหนรอดพ้นจากความพ่ายแพ้เมื่อเจอกับเขาได้เลย

เส้นทางชีวิตของนีเอเตสเริ่มไต่เต้าจากรุ่นเล็กสุดอย่างมินิมั่มเวต ต่อด้วยไลท์ฟลายเวต และฟลายเวต ซึ่งเขาก้าวถึงตำแหน่งแชมป์โลกได้ทุกรุ่น ล่าสุดเจ้าตัวตัดสินใจขยับขึ้นไปชกในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต โดยแม้จะชวดแชมป์โลกของ WBO (สถาบันนี้เรียก จูเนียร์แบนตั้มเวท) ในการขึ้นชิงหนแรกหลังจากเสมอกับ แอสตัน พาลิคเต้ แต่ที่สุดแล้วเขาก็คว้าแชมป์โลกรุ่นที่ 4 ได้สำเร็จด้วยชัยชนะเหนือ คาซึโตะ อิโอกะ เมื่อวันสิ้นปี 2018 ที่ผ่านมา

ไม่แน่ว่า ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์โลกของ WBC ในพิกัดน้ำหนักเดียวกัน อาจเป็นคู่ชกที่เขาหมายตาอยู่ก็เป็นได้

8. ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น
สัญชาติ : ไทย
รุ่น : ซูเปอร์ฟลายเวท

 3

ยอดนักชกชาวไทยถือเป็นอีกตัวอย่างของยอดคนสู้ชีวิต เพราะกว่าที่ชีวิตจะมาถึงจุดนี้ได้ก็ผ่านอะไรมามากมาย ทั้งการเป็นยามหรือแม้กระทั่งเก็บขยะก็เคยมาแล้ว

‘เจ้าแหลม’ เคยคว้าแชมป์โลกของ WBC มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2013 ก่อนจะเสียแชมป์ในปีถัดมา แต่การคว้าแชมป์หนสองในอีก 4 ปีให้หลังได้กลายเป็นตำนานเล่าขาน เมื่อเขาสามารถชนะ โรมัน กอนซาเลซ ผู้ที่เคยถูกยกให้เป็นนักชกที่เก่งที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ได้ถึง 2 ครั้งซ้อน รวมถึงชนะ ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า อีกหนึ่งตัวท็อปของรุ่นได้อีกด้วย

แม้ไฟต์ป้องกันแชมป์ล่าสุด ศรีสะเกษดูจะเอาชนะ อิราน ดิอาซ ไปแบบหืดจับไปเสียหน่อย แต่นักชกจาก จ.ศรีสะเกษ ผู้นี้ยังคงเป็นหนึ่งในที่สุดของโลก ณ ปัจจุบันเช่นเดิม โดยไฟต์ต่อไปน่าจะมีขึ้นในช่วงกลางปีนี้ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งคู่ต่อสู้ดูแล้วคงไม่แคล้วที่จะเป็นการเปิดศึกภาคสองกับ เอสตราด้า นี่แหละ

7. ไมกี้ การ์เซีย
สัญชาติ : สหรัฐอเมริกา
รุ่น : ไลท์เวท

 4

นี่คือผลผลิตจากสายเลือกยอดนักชกขนานแท้ เมื่อ โรแบร์โต้ พี่ชายของเขาคืออดีตแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์ไลท์เวตของ IBF แต่เส้นทางของการ์เซียผู้น้องดูจะรุ่งโรจน์กว่ากันอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเจ้าตัวยังไม่เคยแพ้ให้ใครนับตั้งแต่เทิร์นโปรเมื่อปี 2006

ปัจจุบันไมกี้มีดีกรีแชมป์โลกถึง 4 รุ่น เริ่มจากรุ่น เฟเธอร์เวต, จูเนียร์ไลท์เวต (ซูเปอร์เฟเธอร์เวต), ไลท์เวต และ ไลท์เวลเตอร์เวต ล่าสุดเขาขยับเตรียมไปล่าเข็มขัดแชมป์รุ่นที่ 5 โดยเตรียมขึ้นชิงแชมป์รุ่นเวลเตอร์เวตของ IBF กับ เออร์โรล สเปนซ์ จูเนียร์ ที่ยังไม่เคยแพ้ใครเช่นกัน วันที่ 16 พฤษภาคมนี้

งานนี้ต้องมีใครสักคนได้เปิดซิงสถิติไม่พึงปรารถนากับความพ่ายแพ้ไฟต์แรกจนได้แหละน่า

6. นาโอยะ อิโนอุเอะ
สัญชาติ : ญี่ปุ่น
รุ่น : แบนตั้มเวท

 5

ฉายา ‘ปีศาจ’ ที่นักชกจากแดนอาทิตย์อุทัยผู้นี้ได้มาไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เมื่อเขามีหมัดอันทรงพลังที่พร้อมซัดลำตัวให้งอได้ทุกเมื่อ และแม้จะผ่านการชกมาเพียง 17 ไฟต์ แต่เจ้าตัวก็ชนะแบบครบยกเพียง 2 ครั้งเท่านั้น

อิโนะอุเอะผ่านการคว้าแชมป์ในรุ่นไลท์ฟลายเวตของ WBC และจูเนียร์แบนตั้มเวตของ WBO ซึ่งเป็นพิกัดเดียวกับ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น จนเคยได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นคู่ชกรายต่อไปในอนาคต แต่ที่สุดแล้วปีศาจตนนี้ตัดสินใจไม่รอ ขยับขึ้นสู่รุ่นแบนตั้มเวต และก็คว้าแชมป์โลกของ WBA ได้ตั้งแต่ไฟต์แรกที่ชกรุ่นนี้ โดยเผด็จศึก เจมี่ แม็คดอเนลล์ แชมป์เก่า แถมยังป้องกันแชมป์ด้วยการชนะ ฮวน คาร์ลอส ปายาโน่ ตั้งแต่ยกแรกทั้ง 2 ไฟต์เลยทีเดียว

5. เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น
สัญชาติ : คาซัคสถาน
รุ่น : มิดเดิ้ลเวท

 6

เจ้าของฉายา GGG ซึ่งมาจากชื่อจริง ชื่อกลาง และนามสกุลของเขาที่ขึ้นต้นด้วยตัว G ทั้งหมด เริ่มสร้างชื่อตั้งแต่สมัยชกมวยสากลสมัครเล่น กับการคว้าแชมป์รายการใหญ่แล้วเกือบทุกรายการ ทั้งแชมป์เอเชีย, เหรียญทองเอเชียนเกมส์, แชมป์โลก จะขาดก็เพียงโอลิมปิกที่พลาดท่าในรอบชิงชนะเลิศจนทำได้เพียงเหรียญเงินเมื่อปี 2014

ทว่านับตั้งแต่เทิร์นโปร GGG ก็กลายเป็นยอดนักชกอีกรายที่ทำสถิติไร้พ่าย รวมถึงคว้าแชมป์รุ่นมิดเดิลเวตของ 3 สถาบัน WBA, WBC และ IBF

แต่สถิติชนะรวดของ GGG ก็ถูกยุติลงเมื่อเดือนกันยายน 2017 เมื่อเขาเสมอกับ คาเนโล่ อัลวาเรซ ในไฟต์สุดกังขา กรรมการให้คะแนนเสียงแตกไปคนละทิศละทาง แถมในไฟต์ล้างตายังเป็นฝ่ายพ่ายแพ้คาเนโล่ด้วยเสียงส่วนใหญ่อีก

สถิติไร้พ่ายที่จบลง ทำให้ GGG ถูกลดอันดับจากที่เคยเป็นนักชกที่ดีที่สุดในโลกเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ มาอยู่ในอันดับ 5 ณ เวลานี้โดยปริยาย

4. โอเล็กซานเดอร์ ยูซิค
สัญชาติ : ยูเครน
รุ่น : ครุยเซอร์เวท

 7

ถือเป็นยอดนักชกคนหนึ่งที่มีชีวิตอันน่าสนใจ เพราะในอดีตเจ้าตัวเคยเป็นนักฟุตบอลในระดับเยาวชน ก่อนแขวนสตั๊ดหันมาสวมนวมเมื่ออายุได้ 15 ปี ซึ่งพัฒนาการหลังจากนั้นคงใช้คำนิยามสั้นๆ ได้ว่า ‘ก้าวกระโดด’

ยูซิคผ่านการคว้าแชมป์ในระดับสมัครเล่นมาครบ ทั้งแชมป์ยุโรป, แชมป์โลก รวมถึงเหรียญทองโอลิมปิก ก่อนเทิร์นโปรสู่การเป็นนักชกอาชีพ ปัจจุบันเขาขึ้นชกมาแล้ว 16 ไฟต์ ชนะรวด แถมกวาดเข็มขัดแชมป์รุ่นครุยเซอร์เวตของ 4 สถาบันใหญ่ ทั้ง WBO, WBC, WBA และ IBF ครบเป็นที่เรียบร้อย

3. คาเนโล่ อัลวาเรซ
สัญชาติ : เม็กซิโก
รุ่น : มิดเดิลเวต

 8

แม้จะถูก ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ยัดเยียดความพ่ายแพ้เป็นครั้งแรกในชีวิตไปตั้งแต่ปี 2013 แต่คาเนโล่ก็ไม่เสียโมเมนตัมของการเป็นยอดมวยเลยแม้แต่น้อย

สไตล์ที่เป็นจุดเด่นของเขา คือการดักต่อยจังหวะสองได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังมีหมัดเข้าลำตัวอันทรงพลัง ทำให้เขาไล่กวาดนักชกระดับท็อปของรุ่นกลางมาเกือบหมดรุ่นแล้ว โดยปัจจุบันเขาถือเข็มขัดแชมป์รุ่นมิดเดิลเวตของ WBC และ WBA ควบด้วยรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวตของ WBA อีกเส้น

เป้าหมายต่อไป คงหนีไม่พ้นการกวาดเข็มขัดแชมป์รุ่นมิดเดิลเวตให้ครบทั้ง 4 สถาบัน โดยมี แดเนี่ยล เจค็อบส์ แชมป์ของ IBF เป็นเป้าหมายแรกที่ต้องพิชิต ซึ่งไฟต์จะมีขึ้นในวันที่ 4 พฤษภาคมนี้

2. เทอร์เรนซ์ ครอว์ฟอร์ด
สัญชาติ : สหรัฐอเมริกา
รุ่น : เวลเตอร์เวท

 9

จุดเด่นสำคัญของ ‘บัด’ คงหนีไม่พ้นสไตล์การชกที่หลากหลายและครบเครื่อง เพราะแม้จะเป็นมวยขวาโดยกำเนิด แต่ก็สามารถสลับเป็นมวยซ้ายระหว่างชกได้อย่างไม่ขัดเขินแม้แต่นิด

ปัจจุบันเจ้าตัวก็เป็นอีกนักชกไร้พ่ายอีกรายที่มีดีกรีแชมป์ 3 รุ่นการันตีฝีมือ เริ่มจากแชมป์รุ่นไลท์เวตของ WBO ก่อนเลื่อนชั้นสู่รุ่นไลท์เวลเตอร์เวต กวาดแชมป์ครบทั้ง 4 สถาบันหลักจนไม่เหลือใครให้พิสูจน์ฝีมือ ล่าสุดเขาขยับไปชกรุ่นเวลเตอร์เวต และคว้าแชมป์ของ WBO มาได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คงต้องรอดูกันต่อว่า หลังจากไฟต์ต่อไปที่จะป้องกันแชมป์กับ อาเมียร์ ข่าน วันที่ 20 เมษายนนี้ จะเปิดโหมดล่าเข็มขัดของสถาบันอื่นอีกหรือไม่

1. วาซิล โลมาเชนโก้
สัญชาติ : ยูเครน
รุ่น : ไลท์เวท

 10

‘โลมา’ มหาประลัยจากยูเครนผู้นี้ ถือเป็นอีกหนึ่งกำปั้นที่ประสบความสำเร็จในเวทีระดับสมัครเล่นอย่างล้นหลาม เมื่อกวาดมาแล้วทั้งแชมป์เยาวชนโลก, แชมป์ยุโรป, แชมป์โลก และเหรียญทองโอลิมปิก โดยสองรายการหลังเขาคว้าแชมป์ใน 2 รุ่น คือไลท์เวตกับเฟเธอร์เวตอีกด้วย

และแม้จะเจอกับความพ่ายแพ้ตั้งแต่การชกอาชีพไฟต์ที่สอง แต่นั่นก็เป็นเพียงครั้งเดียวที่เขาพบกับความปราชัย เมื่อสามารถคว้าแชมป์หลังจากนั้นได้ถึง 3 รุ่น เริ่มจากรุ่นเฟเธอร์เวตของ WBO, จูเนียร์ไลท์เวตของสถาบันเดียวกัน และล่าสุดเพิ่งขึ้นไปคว้าแชมป์รุ่นไลท์เวตของ WBA และ WBO ได้สำเร็จ

ด้วยสถิติการคว้าแชมป์แบบก้าวกระโดด ชกอาชีพเพียง 12 ไฟต์ก็สามารถคว้าแชมป์โลกได้ถึง 3 รุ่น แถมยังยำคู่แข่งแบบหมดทางสู้จนต้องยอมแพ้ถึง 4 ไฟต์ติด การยกให้โลมาเชนโก้เป็นนักชกที่ดีที่สุดในโลกเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์จึงเป็นอะไรที่เหมาะสมอย่างแท้จริง

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ ศรีสะเกษอยู่ที่เท่าไหร่? : 10 นักชกที่ดีที่สุดในโลกแบบปอนด์ต่อปอนด์ชั่วโมงนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook