เดรักชานี่ นักแข่งหมากรุก สาวสวย ย้ายสัญชาติเพราะ ฮิญาบ (อัลบั้ม)

ไม่ขอคลุมหน้า! "เดรักชานี่" หมากรุกสาวสวยอิหร่านที่โอนสัญชาติเป็นอเมริกันเพราะ "ฮิญาบ" (อัลบั้ม)

ไม่ขอคลุมหน้า! "เดรักชานี่" หมากรุกสาวสวยอิหร่านที่โอนสัญชาติเป็นอเมริกันเพราะ "ฮิญาบ" (อัลบั้ม)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พาไปรู้จักกับ ดอร์ซ่า เดรักชานี่ นักหมากรุกสาววัย 20 ปีที่เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์กันทั่ววงการเมื่อปี 2017 จากความขัดแย้งที่มีที่มาจากธรรมเนียมศาสนา

โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีดังกล่าว เดรักชานี่ ที่เกิดในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ตัดสินใจขอเล่นหมากรุกในนามทีมชาติสหรัฐอเมริกาแทน หลังจากเธอถูกชาติบ้านเกิดของตัวเองห้ามลงแข่งขัน เนื่องจากเธอปฏิเสธที่จะเข้าแข่งโดยสวมฮิญาบ ตามแบบฉบับของหญิงร่วมชาติทั่วไป ตามที่กฎหมายศาสนาในอิหร่านกำหนดไว้

ซึ่งสถานการณ์ตอนนั้น ฟางเส้นสุดท้ายระหว่างเดรักชานี่กับสหพันธ์หมากรุกแห่งชาติอิหร่านสะบั้นลง เนื่องจากในทัวร์นาเมนต์ที่ยิบรอลตาร์ เธอลงแข่งโดยไม่สวมฮิญาบ หลังจาก 2-3 รายการก่อนหน้านั้น เธอก็ปฏิเสธที่จะใส่มันลงแข่งขันมาแล้ว แต่ทางสหพันธ์ยังให้โอกาสเธอก่อน ซึ่งครั้งนี้เดรักชานี่ถูกปลดออกจากทีมชาติทันที

สำหรับกฎหมายศาสนาอิสลามของประเทศอิหร่าน ระบุว่าเพศหญิงต้องสวมใส่ฮิญาบ (หรือสิ่งปกปิดใบหน้าอื่นๆ) ในที่สาธารณะตามบัญญัติปฏิวัติอิหร่านเมื่อปี 1979

ส่วนผลงานของเดรักชานี่ เธอโด่งดังตั้งแต่ระดับเยาวชน ด้วยใบหน้าที่สวยคมตามแบบฉบับสาวเปอร์เซีย พร้อมฝีมือที่เรียกได้ว่ากระหึ่มวงการ ด้วยการคว้าแชมป์เยาวชนชิงแชมป์เอเชียในปี 2012 (รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี) และปี 2013 กับ 2014 (รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ทั้งสองสมัย) รวมไปถึงศึกชิงแชมป์ถ้วยเอเชียในนามทีมชาติหญิงอิหร่านปี 2012 และ 2014 ก่อนปัจจุบันจะขอลงแข่งขันหมากรุกระดับนานาชาติในนามทีมชาติสหรัฐอเมริกาจากปัญหาขัดแย้งดังกล่าวนั่นเอง

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ ไม่ขอคลุมหน้า! "เดรักชานี่" หมากรุกสาวสวยอิหร่านที่โอนสัญชาติเป็นอเมริกันเพราะ "ฮิญาบ" (อัลบั้ม)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook