ครั้งแรกก็เป็นเรื่อง! "ซาร์กิส อดัมยาน" ดาวยิงฮอฟเฟนไฮม์ผู้คว่ำเสือใต้คาบ้าน

ครั้งแรกก็เป็นเรื่อง! "ซาร์กิส อดัมยาน" ดาวยิงฮอฟเฟนไฮม์ผู้คว่ำเสือใต้คาบ้าน

ครั้งแรกก็เป็นเรื่อง! "ซาร์กิส อดัมยาน" ดาวยิงฮอฟเฟนไฮม์ผู้คว่ำเสือใต้คาบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อสองปีที่แล้ว ซาร์กิส อดัมยาน ยังเป็นแค่นักเตะโนเนมในลีกระดับดิวิชั่น 4 ของเยอรมนีอยู่เลย แต่มาตอนนี้เขากลายเป็นพระเอกหลังเหมาคนเดียวสองประตูพาฮอฟเฟนไฮม์คว่ำยักษ์ใหญ่จากกรุงมิวนิคคาบ้านในเกมลีกนัดที่ 7 โดยในเกมดังกล่าวเริ่มจากประตูขึ้นนำของฮอฟเฟนไฮม์ซึ่งเป็นประตูแรกของเขาในบุนเดสลีกา หลังจากโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ยิงตีเสมอให้บาเยิร์น มิวนิคได้ไม่นาน อดัมยานก็ซัดประตูชัยพาทีมบุกไปเก็บ 3 คะแนนจากถิ่นอัลลิอันซ์ อารีน่าได้แบบพลิกความคาดหมาย
 
เชื่อว่าแฟนบอลเกือบทุกคนคงไม่เคยได้ยินชื่อของ ซาร์กิส อดัมยาน มาก่อนแน่ๆ เรามาทำความรู้จักกับฮีโร่ของฮอฟเฟนไฮม์คนนี้กันหน่อยดีกว่าว่าเป็นใครมาจากไหน มีของดีอะไรถึงยิงเบิ้ลใส่ยอดทีมจากกรุงมิวนิคได้...
 
ซาร์กิส อดัมยาน
อายุ: 26 ปี
สโมสร: ฮอฟเฟนไฮม์
ตำแหน่ง: ศูนย์หน้า/ปีก
ทีมชาติ: อาร์เมเนีย (ติดทีมชาติ 16 ครั้ง ยิงได้ 1 ประตู)
 
saraaarar3
สถิติที่น่าสนใจ
อดัมยานเกิดที่เมืองเยเรวานซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศอาร์เมเนีย ครอบครัวของเขาย้ายมาอยู่ในประเทศเยอรมนีในปี 1998 ตอนเขาอายุได้เพียง 5 ขวบเท่านั้น อดัมยานประเดิมสนามแข่งฟุตบอลอาชีพครั้งแรกกับสโมสรฮันซ่า รอสต็อค ในดิวิชั่น 3 เมื่ออายุได้ 19 ปี หลังลงเล่นได้ 9 นัด เขาก็ย้ายไปอยู่กับ เทเอสเก นอยชเตรลิตซ์ และติดทีมชาติอาร์เมเนียซึ่งเขาทำประตูได้ในเกมพบกับลิกเทนชไตน์เมื่อปีที่แล้ว
 
ด้วยผลงาน 16 ประตูกับ 5 แอสซิสต์กับต้นสังกัดในลีกดิวิชั่น 4 ศูนย์หน้าเจ้าของส่วนสูง 6 ฟุตรายนี้จึงเป็นที่จับตามอง ก่อนถูกทีมยาห์น เรเกนส์บวร์กซื้อตัวไปเล่นในดิวิชั่น 2 ในฤดูกาลแรกกับต้นสังกัดใหม่ เข้ายิงได้ 5 ประตูกับ 2 แอสซิสต์ แต่ในซีซั่นต่อมา อดัมยานระเบิดฟอร์มเก่งทำไป 15 ประตูกับ 11 แอสซิสต์จนฮอฟเฟนไฮม์ต้องรีบซื้อตัวไปร่วมทีม และแล้วก็มาถึงวันที่แฟนบอลบุนเดสลีกาทุกคนได้รู้จักชื่อของเขา หลังจัดการเหมาคนเดียว 2 ตุงพาทีมพิชิตทีมยักษ์ใหญ่ทีมหนึ่งของโลกได้สำเร็จ และยังกลายเป็นนักเตะจากอาร์เมเนียคนที่สองที่ยิงประตูได้ในบุนเดสลีกาต่อจากเฮนริค มคิทาร์ยาน อดีตดาวเตะของ “เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์
 
saraaarar2
สไตล์การเล่นคล้าย มิโรสลาฟ โคลเซ่
ชัยชนะที่สนามอัลลิอันซ์ อารีนานั้นนำเกียรติยศมาสู่อดัมยานซึ่งเขาก็สมควรได้รับมัน เพราะอดัมยานคือนักเตะที่ขยัน อดทน ฝ่าฟันสิ่งต่างๆ มากมายกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ลักษณะแบบนี้ทำให้นึกถึงตำนานศูนย์หน้าเยอรมันอย่าง มิโรสลาฟ โคลเซ่ ที่เริ่มต้นเล่นฟุตบอลอาชีพค่อนข้างช้า (อายุ 20 ปี) แต่ก็มามีชื่อเสียงเอาในช่วงหลังด้วยการคว้าแชมป์ลีกสองสมัยและแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2014 แถมยังเป็นนักเตะที่ยิงประตูได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลกอีกด้วย นอกจากนี้โคลเซ่อนั้นก็เริ่มเล่นฟุตบอลลีกอาชีพในดิวิชั่น 4 เช่นเดียวกันกับอดัมยานด้วย
 
แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่อดัมยานทำได้ดีกว่าโคลเซ่อ นั่นก็คือกว่าที่โคลเซ่อจะยิงประตูบาเยิร์นได้ก็ปาไปเกมที่ 5 ที่เขาได้ลงฟาดแข้งกับทีมเสือใต้ ในขณะที่อดัมยานเจาะตาข่ายทัพเสือใต้ได้ตั้งแต่เกมแรกที่พบกันเลย!
 
รู้หรือไม่?
แม้อดัมยานจะเกิดที่อาร์เมเนีย แต่เขาเริ่มหัดเล่นฟุตบอลในเยอรมนีตั้งแต่ต้น แถมยังไม่ได้เข้าฝึกหัดในโรงเรียนอะคาเดมีฟุตบอลเหมือนนักเตะคนอื่นๆ แต่เติบโตมาจากการเล่นสตรีทฟุตบอลเช่นเดียวกับเจ้าหนูมหัศจรรย์ จาดอน ซานโช อดัมยานเข้าร่วมทีมฮันซ่า รอสต็อคเมื่ออายุได้ 16 ปี ซึ่งขณะนั้นอยู่ภายใต้การคุมทีมของโรลันด์ โครส คุณพ่อของโทนี โครส!
 
รู้สึกอย่างไรกันบ้าง?
“ผมก็ยังไม่อยากจะเชื่อตัวเองเลย วันนี้โค้ชให้โอกาสผมและมันก็เป็นโอกาสที่ดีที่ได้ออกสตาร์ทลงเล่นในสนามที่สุดยอดแห่งนี้ ผมอยากตอบแทนเขาและผมก็คิดว่าผมทำสำเร็จแล้ว” อดัมยานกล่าวหลังยิงประตูพาฮอฟเฟนไฮม์พิชิตบาเยิร์น
 
“เขาคือนักเตะที่น่าทึ่ง เป็นนักเตะที่รับบทบาทขุนพลตัวจริงลงแข่งด้วยความปลาบปลื้มยินดี ผมมั่นใจว่าเขาจะสามารถเป็นอาวุธลับให้กับเราได้ในซีซั่นนี้” อเล็กซานเดอร์ โรเซน ประธานสโมสรฮอฟเฟนไฮม์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook