บุนเดสลีกาแชมป์รายได้สปอนเซอร์ติดเสื้อมากที่สุดในยุโรป

บุนเดสลีกาแชมป์รายได้สปอนเซอร์ติดเสื้อมากที่สุดในยุโรป

บุนเดสลีกาแชมป์รายได้สปอนเซอร์ติดเสื้อมากที่สุดในยุโรป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลบุนเดสลีกาของเยอรมนีครองแชมป์สปอนเซอร์เสื้อนักเตะในลีกฟุตบอล ของทวีปยุโรป แม้เกิดปัญหาเศรษฐกิจ ทิ้งห่างพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

สเตจอัพ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาการกีฬา เปิดเผยรายงานในฤดูกาลนี้รายได้จากสปอนเซอร์ติดเสื้อนักเตะใน 5 ลีกฟุตบอลชั้นนำของยุโรป รวมทั้งสิ้น 365 ล้านยูโร ลดลงจากฤดูกาลที่แล้ว 2.6% ซึ่งไม่มากนักเมื่อเปรียบเทียบกับการเป็นสปอนเซอร์ด้วยวิธีอื่น ๆ ซึ่งลดลงกว่า 10% การซื้อสปอนเซอร์ติดเสื้อนักฟุตบอลลดลงไม่มากนัก เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ เห็นว่าการโฆษณาบนเสื้อนักฟุตบอลยังคงน่าสนใจต่อการลงทุนแม้เกิดวิกฤติการ เงินทั่วโลก

สโมสรฟุตบอลในบุนเดสลีกามีรายได้เฉลี่ยจากสปอนเซอร์ติดเสื้อในฤดูกาลนี้ สโมสรละ 6.3 ล้านยูโร (283 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 5% จากฤดูกาลที่แล้ว ขณะที่รายได้ของสโมสรฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกจากสปอนเซอร์ติดเสื้อแข่ง ลดลง 10% จากฤดูกาลก่อนลงมาเหลือ 4.8 ล้านยูโร (216 ล้านบาท)

สโมสรชั้นนำของบุนเดสลีกาที่ยังคงมีรายได้มากมายจากสปอนเซอร์ติดเสื้อแข่ง คือ บาเยิร์น มิวนิค ชาลเก้ 04 และโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

บริษัทในภาคการพลังงานและบริษัทรับพนันเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ที่สุดแซงสถาบันการเงิน บริษัทภาคการพลังงานลงทุนรวม 33.8 ล้านยูโร ซื้อสปอนเซอร์ติดเสื้อแข่งของ 4 ทีมในเยอรมนี ส่วนบริษัทรับพนัน แม้ถูกห้ามเป็นสปอนเซอร์เสื้อแข่งในเยอรมนี แต่ก็เพิ่มเงินสปอนเซอร์กว่า 1 ใน 3 ในลีกอื่น ๆ ทั่วยุโรป

พรีเมียร์ลีกอังกฤษได้รับผลกระทบจากวิกฤติภาคการเงิน ซึ่งเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ของสโมสรฟุตบอลในอังกฤษ แต่ก็คาดว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นในฤดูกาลหน้า เพราะสองทีมใหญ่คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเชลซี ทำข้อตกลงกับสปอนเซอร์ที่มีเม็ดเงินมหาศาล ทีมปีศาจแดงเซ็นสัญญา 4 ปี กับเอออน กรุ๊ป บริษัทโบรกเกอร์ประกันภัยของสหรัฐ ซึ่งจะได้เงินปีละ 23 ล้านยูโร

ส่วนที่อิตาลี พบว่า 3 ทีมยักษ์ใหญ่ของกัลโช่ เซเรีย อา คือ ยูเวนตุส เอซี มิลาน และอินเตอร์ มิลาน เป็นเพียง 3 สโมสรที่รายได้จากสปอนเซอร์เพิ่มขึ้น เอซี มิลาน น่าจะขึ้นไปติด 1 ใน 5 สโมสรที่มีสปอนเซอร์สูงสุดในฤดูกาลหน้า หลังจากได้สปอนเซอร์รายใหม่เป็นสายการบินเอมิเรตส์ ซึ่งให้เงิน 60 ล้านยูโร ในช่วงระยะเวลา 4 ปี ขณะที่ ลา ลีกา ของสเปน ตามมาเป็นที่ 4 และปิดท้ายด้วยลีกเอิงของฝรั่งเศสลำดับที่ 5

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook