ลับ-ลวง-พราง...ที่สต๊าด เวโลโดรม

ลับ-ลวง-พราง...ที่สต๊าด เวโลโดรม

ลับ-ลวง-พราง...ที่สต๊าด เวโลโดรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้นไม่ใช่ลีกเบอร์ต้นๆ ของยุโรป เหมือนอย่าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, ลา ลีกา สเปน, บุนเดสลีกา เยอรมัน หรือ กัลโช่ เซรี่ อา อิตาลี แต่ลีก เอิง ฝรั่งเศส ก็ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในเวทีระดับท็อปเช่นกัน

ยิ่งซีซั่นนี้ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ลีก เอิง มีอะไรน่าสนใจมากกว่าการตั้งตารอ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ผงาดรักษาแชมป์อีกสมัย เมื่อยอดทีมแห่งเมืองหลวงมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทั้งการจากไปของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช จนถึงการเข้ามาของ อูไน เอเมรี่

ส่วนในรายของ โอลิมปิก ลียง กับ โมนาโก แม้นไม่มีดีลเสริมทัพให้ฮือฮา แต่การรักษาขุมกำลังหลักเอาไว้กับทีมต่อไปอีกอย่างน้อย 1 ฤดูกาล ก็พอทำให้แฟนบอลเบาใจได้ในระดับหนึ่งว่าพวกเขาจะการันตีการท้าทายบัลลังก์แชมป์ แม้นจะเป็นภารกิจที่ยากระดับ S+ ก็ตาม

ไม่ต่างอะไรจาก โอลิมปิก มาร์กเซย ที่ดูเหมือนจะมีเรื่องราวให้พูดถึงมากกว่าใครเพื่อน โดยนอกจากประวัติศาสตร์สโมสรอัน (เคย) ยิ่งใหญ่แล้ว สถานการณ์ภายในทีมช่วงซัมเมอร์นี้ของพวกเขาดูจะไม่สู้ดีนัก

นับตั้งแต่เจ้าของสโมสรคนก่อนอย่าง โรเบิร์ต หลุยส์ เดรย์ฟูส โดนมะเร็งเม็ดเลือดขาวคร่าชีวิตเมื่อปี 2009 มาร์กเซยภายใต้การบริหารของศรีภรรยาที่ได้รับมรดกตกทอดอย่าง มาร์การิต้า ดูจะไร้หางเสือ

แม้ในฤดูกาล 2009/10 ช่วงคาบเกี่ยวกับเวลาที่ โรเบิร์ต อำลาโลก ขุนพล “โอแอม” จะมอบของขวัญชิ้นใหญ่อย่างแชมป์ลีก เอิง ให้อดีตเจ้านาย แต่ดูเหมือนว่า มาร์การิต้า จะไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องการบริหารจัดการทีมกีฬาอย่างที่คาดหวังไว้

ท้ายสุดความไว้วางใจที่ส่งมอบต่อให้ประธานสโมสรอย่าง แว็งซองต์ ลาบรูน อดีตคนสนิทของผู้เป็นสามี กลายเป็นหายนะที่ยากเกินเยียวยา กระทั่งซัมเมอร์นี้ที่ มาร์การิต้า ต้องยอมรับชะตากรรมในการจับสโมสรขึ้นบัญชีขายทอดตลาด

อย่างไรก็ตาม ด้วยปัญหาที่หมักหมมมานาน ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้เหล่านักลงทุนส่วนใหญ่ตีตัวออกห่าง เรื่องนั้นส่งผลกระทบต่อผลงานในสนามอย่างไม่ต้องสงสัย เมื่อ มาร์กเซย ออกสตาร์ตลีก เอิง 2 เกมแรก ด้วยการมีเพียงแต้มเดียว

ทว่าบนความกังวลของสาวก “โอแอม” ทุกหมู่เหล่า รวมไปถึงนักเตะและสตาฟฟ์โค้ช ดูเหมือนชีวิตใหม่ของ มาร์กเซย กำลังจะได้ฤกษ์ถือกำเนิดขึ้นในอีกไม่ช้า เมื่อ France Football สื่อดังฝรั่งเศส รายงานว่าพวกเขากำลังจะได้เจ้าของสโมสรคนใหม่

France Football ระบุว่าเวลานี้ มาร์การิต้า กำลังเปิดการเจรจากับ เคราร์ด โลเปซ อดีตประธานบริหารทีมโลตัส ในการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง หรือ ฟอร์มูล่า วัน โดยมี ฌอง โคล้ด โกแด็ง นายกเทศมนตรีเมืองมาร์กเซย เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

นอกจากนี้ France Football ยังระบุอีกว่าการเซ็นสัญญาเข้าเทกโอเวอร์มาร์กเซย ของ โลเปซ จะเสร็จสิ้นในไม่ช้า และจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการต่อหน้าสื่อมวลชนในวันที่ 28 หรือ 29 สิงหาคมนี้

คำถามที่ตามมาคือ “โลเปซเป็นใคร?” เหตุไฉนจึงเลือกอาสาเข้ามากอบกู้เกียรติยศมาร์กเซย ที่ต้องยอมรับว่า ณ เวลานี้ พวกเขาแทบไม่เหลือศักดิ์ศรีใดๆ ให้ภาคภูมิใจอีกแล้ว เมื่อกลายสถานะเป็นยักษ์หลับที่ขายนักเตะกินไปวันๆ

อย่างไรก็ตาม เมื่อลองได้ค้นข้อมูลของนักธุรกิจชาวลักเซมเบิร์กรายนี้ สาวก “โอแอม” อาจออกอาการเนื้อเต้นก็เป็นได้ เพราะดูเหมือนกีฬาจะไม่ใช่ธุรกิจสำหรับโลเปซ หากแต่มันเปรียบเสมือนจิตวิญญาณส่วนหนึ่งในชีวิตเขา

โดยนอกเหนือจากการก้าวเข้ามารับบทบาทเจ้าของสโมสรมาร์กเซยแล้ว (หากรายงานข่าวเป็นจริง) ปัจจุบัน โลเปซ ยังรับหน้าที่ผู้อำนวยการให้ โฟล่า เอสช์ ในลีกลักเซมเบิร์ก สโมสรที่เขาเคยค้าแข้งด้วยสมัยยังเป็นดาวรุ่ง

เท่านั้นไม่พอ France Football เชื่อว่า โลเปซ เตรียมทาบทาม มาร์เซโล่ บิเอลซ่า กลับมารับหน้าที่ผู้จัดการทีมมาร์กเซยอีกครั้ง หลังประกาศแยกทางกับสโมสรในยุคประธาน ลาบรูน ช่วงเดือนสิงหาคมปีก่อน เนื่องจากไม่ได้รับอำนาจเท่าที่ควร

นอกจากนี้ โลเปซ เตรียมจับมือ บิเอลซ่า เซ็นสัญญาผู้เล่นระดับท็อป 6 คน เข้าสู่ทีมก่อนตลาดซัมเมอร์นี้ปิดตัวลง หวังเพิ่มศักยภาพกลับมาเป็นหนึ่งในทีมลุ้นแชมป์ โดยมีโควตาลุยฟุตบอลสโมสรยุโรปเป็นเป้าหมายแรก

งานนี้ก็ได้แต่ภาวนาว่าเรื่องราวทั้งหมดทั้งมวลที่ France Football นำเสนอจะเป็นความจริง มิเช่นนั้นสาวก “โอแอม” อาจนอนไม่หลับเนื้อตัวกระสับกระส่าย เพราะความฝันในการเห็นทีมรักกลับมาครองความยิ่งใหญ่ มลายหายไปกลางอากาศ

อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าผมเชื่อว่าเราทุกคนจะได้รู้กัน ว่าท้ายที่สุดบทสรุปช่วงซัมเมอร์นี้ของ มาร์กเซย จะไปจบลงตรงจุดไหน จะทำได้แค่ประคองสถานะอยู่รอดปลอดภัยบนลีก เอิง หรือยกระดับกลายเป็นทีมลุ้นแชมป์เต็มตัว

แต่อย่างน้อยๆ ผมเชื่อว่าการเข้ามาของ โลเปซ มีแต่จะสร้างผลกระทบในแง่บวกให้กับมาร์กเซย เพราะอะไรก็ตามที่เราทำด้วยความรัก แม้ยากลำบากแสนเข็ญเพียงใด บทสรุปสุดท้ายมักจะออกมาสวยงามเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook