คอลัมน์"เจาะเกราะบุนเดสลีกา"

คอลัมน์"เจาะเกราะบุนเดสลีกา"

คอลัมน์"เจาะเกราะบุนเดสลีกา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิเคราะห์-เจาะเกราะ บทสรุป...18 ทีมบุนเดสลีกา (7-จบ) 

กลับมาวิเคราะห์-เจาะเกราะ 18 ทีมบุนเดสลีกาซีซั่นใหม่กับทีมที่เหลืออีก 3 ทีมสุดท้าย    

ศึกบุนเดสลีกา ฤดูกาล 2011-12 กำลังจะเริ่มต้นออกสตาร์ตซีซั่นใหม่ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคมเป็นต้นไป เจาะเกราะ-วิเคราะห์ วันนี้ก็ถือว่าครบตามจำนวนแล้ว 18 ทีม ใครยังไม่อ่านครบติดต่อฝ่ายจัดจำหน่ายเพื่อหาซื้อฉบับย้อนหลังนะครับจะได้ข้อมูลครบทุกทีมสำหรับฤดูกาลที่กำลังจะมาถึงในสุดสัปดาห์นี้กันแล้ว    

วันนี้เจาะเกราะ-วิเคราะห์ใน 3 ทีมเต็งที่อยู่ในอันดับหัวแถวของเมื่อซีซั่นที่แล้ว บาเยิร์น,  เลเวอร์คูเซ่น และแชมป์เก่าดอร์ทมุนด์ ที่ว่ากันว่าจะทำให้บาเยิร์นเต็งจ๋าที่จะคว้าแชมป์ในซีซั่นใหม่นี้หนาวๆ ร้อนๆ ได้อีกหน    

จากนี้ก็ไปติดตามการวิเคราะห์-เจาะเกราะและคำทำนายถึงบทสรุปแต่ละทีมในศึกบุนเดสลีกาซี ซั่นใหม่แล้วพบกันในการวิเคราะห์วิจารณ์ศึกบุนเดสลีกา นัดออกสตาร์ตซีซั่นใหม่สุดสัปดาห์นี้ครับ

@ บาเยิร์น  
   

ไม่มีทางเลือกอื่นต้องแชมป์เท่านั้น!    

หลังจากการต่อสู้ที่ย่ำแย่สุดๆ ด้วยการจบเพียงแค่อันดับ 3 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว แน่นอนว่าทำให้บอร์ดบริหารของบาเยิร์นทนไม่ไหวจัดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยเฉพาะการเลือกเทรนเนอร์เป็นจุ๊ปป์ ไฮย์ เกสมาคุมทีมก็คือหวังเพียงแค่การคว้าแชมป์ให้ได้เพียงสถานเดียว
นอกจากรายการแชมป์ลีกที่ต้องไม่พลาดแล้ว สิ่งที่บาเยิร์นต้องได้อีกรายการย่อมหนีไม่พ้นเดเอฟเบ โพคาล ที่ต้องทำให้ได้เช่นกัน อีกรายการที่ทีมมุ่งหวังก็คือแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก เพราะในซีซั่นนี้นัดชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในอัลลิอันซ์ อารีน่า สังเวียนของพวกเขาอีกด้วย    

ซื้อมา-ขายไป    

การเสียประตูไปอย่างมโหฬารถึง 40 ประตู เมื่อซีซั่นก่อน ทำให้บาเยิร์นต้องเร่งเครื่องเสริมทัพครั้งใหญ่ด้วยการเติมนักเตะในเกมรับเข้ามาอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นมานูเอล นอยเออร์, เจโรม บัวเต็งหรือราฟินญ่า ส่วนเกมรุกก็มีนีลส์ ปีเตอร์เซ่น ดาวยิงสูงสุดจากลีกา 2 ที่มาแทนที่มิโรสลาฟ โคลเซ่ ที่ย้ายออกไปหาประสบการณ์ครั้งใหม่กับลาซิโอเท่านั้น หรือทาคาชิ อูซามิ ดาวเตะญี่ปุ่นที่เข้ามาเป็นกำลังเสริมในเกมรุกทางริมเส้นได้ดีอีกคน     

ซื้อมา: นีล ปีเตอร์เซ่น (ค็อตบุส), ดาวิด อลาบา (ฮอฟเฟ่นไฮม์, กลับจากยืมตัว), เมห์เม็ต เอคิซี่  (เนิร์นแบร์ก, ยืมตัวปล่อยให้เบรเมนแล้ว), มานูเอล นอยเออร์ (ชาลเก้), ราฟินญ่า (เจนัว), ทาคาชิ อูซามิ (กัมบะ โอซาก้า, ยืมตัว)มักซิมิเลี่ยน รีดเมลเลอร์ (บาเยิร์น II), เจโรม บัวเต็ง (แมนฯซิตี้)     

ขายไป:อันเดรียส์ อ็อตเติล (แฮร์ธ่า), โธมัส คราฟท์ (แฮร์ธ่า), เมห์เม็ต เอคิซี่ (เบรเมน), ฮามิต อัลตินท็อป (แฮร์ธ่า), มิโรสลาฟ โคลเซ่ (ลาซิโอ)    

จุดแข็ง-จุดอ่อน    

การได้มาซึ่งผู้รักษาประตูมือท็อปของโลกอย่างนอยเออร์ ช่วยอุดรูรั่วในเกมรับของทีมได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน ที่แน่ๆ คือนอยเออร์น่าจะช่วยทีมได้เยอะไม่ให้เสียประตูมากจนเกินไป ตอนนี้ลุ้นแค่ราฟินญ่า กับบัวเต็งจะพิสูจน์ตัวเองได้ดีแค่ไหน

การที่เวลานี้พี่เสือยอมปรับหมากด้วยการให้ลาห์มไปเล่นแบ็กซ้าย แผงรับที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมายต้องปรับตัวเข้ากันให้ได้โดยเร็วที่สุด ไม่อย่างนั้นจะลำบาก หากว่า เล่นได้เข้าขากันเร็วก็จะทำให้ทีมเดินหน้าได้ดี เพราะในเกมรุกมีตัวเลือกที่หลากหลายอยู่แล้ว

โดยเฉพาะคู่หูร็อบเบรี่ ที่หากว่าไม่เจ็บบ่อยเกินไป ทั้งโกเมซ กับมุลเลอร์ ก็คงได้ยิงประตูอย่างเป็นกอบเป็นกำแน่    

กุนซือ-สิ่งแวดล้อม    

คนอย่างจุ๊ปป์ ไฮย์เกส เกินกว่าคำว่าทีมจะใช้คำวางใจ เพราะเขาเชื่อใจได้ยิ่งใครๆ ในการที่เขาจะได้ใช้ประสบการณ์และความเหนือชั้นของเขาได้อย่างสบายๆ ในการสร้างทีมได้อย่างแข็งแกร่งแบบสบายๆ เวลานี้ไฮย์เกสต้องทำให้ได้ก็คือจัดการปรับเกมรับให้แข็งแรงโดยเร็วที่สุด

การที่จะทำให้ทีมมีความสมดุลทั้งรับและรุกคือสิ่งที่สำคัญมาก แต่กับการทำงานของไฮย์เกสร่วมกับคริสเตียน แนร์ลิงเกอร์ ผู้อำนวยการกีฬาหรือว่าประธานอูลี่ เฮอเนส สบายใจกันได้เพราะเป็นคนคุ้นเคยกันอยู่แล้ว    

คำทำนาย-บทสรุป    

ไม่ต้องคิดมากเลยสำหรับเกมในระดับลีกเมืองเบียร์ ซีซั่นนี้บาเยิร์นเหนือชั้นเกินไปที่ทีมไหนจะสู้ได้ ในระดับชาตินั้นบาเยิร์นมีขุนพลชุดที่ดีที่สุดอยู่แล้ว พวกเขาไม่มีทางพลาดแชมป์ไปได้เลย ตอนนี้ลุ้นแค่ในระดับนานาชาติเท่านั้นที่จะต้องลุ้นกันว่าผลงานของทีมพี่เสือจะทำได้ดีแค่ไหน?    

อันดับ: แชมป์

@ เลเวอร์คูเซ่น
   

ดุตต์แอบหวังถึงการคว้าแชมป์    

สิ่งที่กุนซือคนใหม่ โรบิน ดุตต์ ประกาศชัดเจนก็คือไม่ต้องกลัวเรื่องของเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม นั่นก็คือสิ่งที่หวังว่าจะทำได้ดีกว่าเก่าที่เมื่อซีซั่นก่อน พวกเขาได้อันดับ 2 หากว่าหวังจะทำได้ดีกว่าเดิมก็คือ ต้องทำให้อันดับ 1 ที่แน่นอนว่าทุกคนรู้สึกยินดีที่ดุตต์ ประกาศได้เสียงดังและประกาศกร้าวที่จะทำผลงานให้ได้แชมป์เป็นเรื่องที่ดี แต่เหล่าผู้บริหารของเลเวอร์คูเซ่นไม่ได้มองไกลขนาดนั้น เอาแค่ไม่หลุดพื้นที่แชมเปี้ยนส์ลีกก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีแล้ว    

ซื้อมา-ขายไป    

การที่ทีมยอมปล่อยตัวนักเตะที่ดีที่สุดของทีมอย่างอาร์ตูโร่ วิดาลออกไปนั้นก็คงไม่ต้องไปหาใครที่จะมาทดแทนได้ดีกว่าไปกว่าเดิม หรือเอาให้ได้เท่าๆ กันก็ยังยาก จริงๆ ที่ทีมควรลดเป้าหมายลงมาเพราะขาดแกนหลักคนสำคัญอย่างวิดาลไปแล้ว แต่ทีมก็เชื่อว่ายังแกร่งกล้าพอที่จะสู้ได้ถึงแชมป์ การได้โอเมอร์ ท็อปรัค มาเสริมเกมรับแทนซามี่ ฮูเปีย ที่ถูกปลดระวางไปแล้ว หรือว่าไปดึงอังเดร ชูร์เล่มาจากไมนซ์ได้ ทีมก็ไม่ถึงกับขี้เหร่มากนัก    

ซื้อมา: บาสเตียน อ็อคซิปก้า (ซังต์.เพาลี, ยืมตัว), คอนสต็องต์ ยัคป้า (ฮันโนเวอร์, ยืมตัว), โอเมอร์ ท็อปรัค (ไฟร์บวร์ก), บูรัค คัปลาน (กรอยเธอร์ เฟือร์ธ, ยืมตัว), คาริม เบลลาราบี้ (บราวน์ชไวก์), อังเดร ชูร์เล่ (ไมนซ์), ริชาร์ด ซูคูต้า ปาซู (ซังต์.เพาลี, ยืมตัว)

ขายไป:คริสตอฟ คราเมอร์ (โบคุ่ม, ยืมตัว), โทมัสซ์ โบเบล (เลิกเล่น), ซามี่ ฮูเปีย (เลิกเล่น), โทเบียส สเตฟเฟ่น (ค็อตบุส, ยืมตัว), ยูเลส ชวาร์ดอร์ฟ (ดุสเซลดอร์ฟ, ยืมตัว), โดมาโกจ์ วิด้า (ดินาโม ซาเกร็บ), ริชาร์ด ซูคูต้า ปาซู (ไกเซอร์สเลาเทิร์น), แก็งสต็อง ยัคป้า (แฟรงค์เฟิร์ต), เควิน คัมเปิล(ออสนาบรู๊ค), คริสตอฟ ซีฟเคส (คาร์ล ไซส์ เยน่า), อาร์ตูโร่ วิดาล (ยูเวนตุส)     

จุดแข็ง-จุดอ่อน    

การที่ทีมขาดผู้รักษาประตูมือหนึ่งที่เป็นตัวหลักในช่วงออกสตาร์ตซีซั่นใหม่เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย เรเน่ อ๊าดเลอร์เจ็บระหว่างการเตรียมทีมทำให้อ่อนกำลังลงไปอย่างชัดเจน ตอนนี้อาจจะต้องมองหาประตูดีๆ มาเฝ้าเสาประตูแทนไปก่อน

นอกจากตำแหน่งผู้รักษาประตูแล้ว ท็อปรัคต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทีมในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กได้ในทันที อีกเรื่องที่ต้องใส่ใจก็คือตำแหน่งของวิดาล ที่จะให้โรลเฟส เล่นกับบัลลัคหรือไม่ เพราะบัลลัคไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดแล้ว กองหน้าอย่างคีสลิงก์อ่อนลงไป อาจจะต้องให้ชูร์เล่ช่วยแดร์ดิย็อคมากขึ้นกว่าเดิม    

กุนซือ-สิ่งแวดล้อม    

กุนซืออย่างโรบิน ดุตต์นั้นน่าสนใจมากเพราะว่าเขาไม่ใช่คนที่ชอบเอาใจใส่ใครเป็นพิเศษ และไม่ใช่คนที่ลุยมากนัก เขาเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองอยู่เสมอ แต่ก็ถือว่าเป็นกุนซือหนุ่มที่วางใจได้ว่าจะอยู่ทำทีมได้ในระยะยาว แน่นอนว่าน่าจะทำให้โฟลเลอร์และโฮลซ์เฮาเซอร์ ผู้บริหารทีมวางใจได้ว่าอาจจะไม่ต้องเปลี่ยนกุนซือใหม่อีก    

คำทำนาย-บทสรุป    

การที่ตั้งเป้าถึงแชมป์ของดุตต์ดูสูงเกินไป แต่การอยู่หัวแถวสำหรับสำหรับอันดับ 3-4 เป็นไปได้มากกว่า หากว่าดุตต์เข้ากับทีมได้เร็วก็อาจจะพอมีลุ้นในระดับแถวหน้าไปเรื่อยๆ ตอนนี้ปัญหาอยู่ที่ความเชื่อมั่นในทีม การที่ทีมตกรอบแรกในเดเอฟเบ โพคาลแบบเซอร์ไพรส์ด้วยการพ่ายต่อเดรสเดน ดุตต์ต้องรีบเรียกความเชื่อมั่นกลับมาให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะออกสตาร์ตในลีกให้ดีที่สุด    

อันดับ: 3-5 

@ ดอร์ทมุนด์    

อย่างน้อยก็ไม่หลุดจากการคว้าตั๋ว UCL    

แชมป์บุนเดสลีกาที่ทำผลงานได้แบบเหนือชั้นมากเมื่อซีซั่นก่อน การคว้าแชมป์แบบสุดเซอร์ไพรส์ ทำให้นักเตะในทีมและแฟนบอลมีความเชื่อมั่นว่าจะทำได้ดีแบบนั้นอีก เพราะตอนนี้ระบบการเล่นของเสือเหลืองที่นำโดยกุนซือเจอร์เก้น คล็อปป์ ลงตัวมาก ใครก็ตามที่คิดจะล้มดอร์ทมุนด์ไม่ได้ง่ายเลย ไม่เว้นแม้แต่บาเยิร์นที่แพ้ดอร์ทมุนด์ทั้งสองนัดที่เจอกันเหย้า-เยือน    

ซื้อมา-ขายไป    

การสูญเสียนูริ ซาฮิน ออกไปให้กับเรอัล มาดริดทำให้ทีมคิดหนักพอสมควรในเรื่องนี้ แต่ว่าคนอื่นๆ ที่เป็นตัวหลักในชุดแชมป์ไม่มีใครย้ายออกไป นอกจากเดเด้ ที่จะไปเล่นในตุรกีในช่วงท้ายปลายทางของการค้าแข้ง นอกนั้นยังอยู่กันครบ แถมด้วยนักเตะใหม่ๆ ที่มาแทนโดยเฉพาะอิลคาย กุนโดกาน คือการเสริมในแดนกลางครั้งสำคัญที่ทำให้ทีมไม่ได้อ่อนลงไปซักเท่าไหร่    

ซื้อมา: ยูเลี่ยน ค็อช (ดุ๊ยส์บวร์ก, ยืมตัว), อิลคาย กุนโดกาน (เนิร์นแบร์ก), โมริตซ์ ไลต์เนอร์ (เอาก์สบวร์ก, ยืมตัว), ดิมิทาร์ รังเกลอฟ (กลับจากมัคคาบี้ เทล อาวีฟ, ยืมตัว), คริส โลเว่ (เชมนิตซ์), อิวาน เปริซิช (คลับ บรูกก์), มาร์วิน บากาลอร์ซ (ทีมเยาวชน)    

ขายไป: นูริ ซาฮิน (เรอัล มาดริด), เดเด้ (ไร้สังกัด), มาร์โก สตีเปอร์มันน์ (อาเค่น, ยืมตัว), ลาสเซ่ โซบีช (ซังต์.เพาลี, ยืมตัว), มาร์คุส ฟอยล์เนอร์ (เนิร์นแบร์ก), เซฟเดล เซลมานี่ (บีเลเฟลด์), ดาเนี่ยล กินเซ็ค (โบคุ่ม, ยืมตัว)    

จุดแข็ง-จุดอ่อน    

เวลานี้ระบบการเล่นของทีมเสือเหลืองลงตัวดีแล้ว การเล่นระบบ 4-2-3-1 เป็นไปด้วยดี โดยทีมชุดนี้ของเสือเหลืองถูกเทรนเนอร์คล็อปป์ฝังชิปลงไปแล้วให้เล่นให้ได้ตามโปรแกรม โดยเฉพาะการเล่นเพรสซิ่งที่เล่นได้แบบกร้าวแกร่งมาก และการเล่นทุกอย่างเป็นระบบ หากว่ากุนโดกานและเด็กใหม่ๆ เข้ากับการเล่นที่คล็อปป์ต้องการได้เร็วก็จะยิ่งเพิ่มศักยภาพของทีมให้แข็งแกร่งมากขึ้น

แต่จุดอ่อนของทีมต้องเพิ่มความเฉียบขาดในการพังประตูให้มากขึ้น เพราะบางครั้งปล่อยให้ชัยชนะหลุดลอยเพราะไม่เด็ดขาดเอง ดังนั้นบาร์ริออส หรือว่าเลวานดอฟสกี้ ต้องโป้งปิดบัญชีให้ได้มากกว่าเดิม    

กุนซือ-สิ่งแวดล้อม    

ในปีที่ 4 ของคล็อปป์กับดอร์ทมุนด์ ที่การพาทีมคว้าแชมป์บุนเดสลีกาได้สำเร็จไปแล้ว ทำให้เขาไม่จำเป็นต้องกดดัน แต่ก็หวังว่าทีมจะเดินหน้าได้ดีต่อไป การที่ทีมจะต่อสู้แบบคนไม่เคยยอมแพ้และสู้แบบไร้ขีดจำกัดก็เพียงพอแล้ว

คนอย่างคล็อปป์เหมาะกับการทำงานเป็นเทรนเนอร์ในทีมที่มีแต่คนเหมืองถ่านหินแบบนี้ นอกนั้นมิชาเอล ซอร์ค ผู้อำนวยการกีฬาก็สนับสนุนการทำงานของเขาได้เป็นอย่างดี ดังนั้นสบายใจได้เลยว่าไม่ต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ในตำแหน่งตรงนี้อย่างแน่นอน    

คำทำนาย-บทสรุป    

ดอร์ทมุนด์ มีเส้นทางที่ดีสำหรับการป้องกันแชมป์ เชื่อได้เลยว่าทีมก็ยังแข็งแกร่งเหมือนเดิมและพร้อมเดินทางไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง การที่นักเตะเก่าๆ ยังอยู่และเสริมด้วยตัวใหม่ๆ ชั้นเยี่ยม อย่างน้อยๆ อาจจะไม่ได้ถึงการคว้าแชมป์อีกหนติดๆ กัน แต่การได้อันดับ 2 หรือการได้ตั๋วไปแชมเเปี้ยนส์ลีก ดูจะไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน    

อันดับ: 2-4

ข้อมูลจากคอลัมน์ "เจาะเกราะบุนเดสลีกา"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook