"3 วันเดอร์คิด" โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ลืมตาดูโลกบนผืนแผ่นดินอังกฤษ

"3 วันเดอร์คิด" โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ลืมตาดูโลกบนผืนแผ่นดินอังกฤษ

"3 วันเดอร์คิด" โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ลืมตาดูโลกบนผืนแผ่นดินอังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึง "เสือเหลือง" ​โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จากบุนเดสลีกา เยอรมนี ก็ต้องบอกว่าขึ้นชื่อเหลือเกินในเรื่องการปั้นนักเตะขึ้นมาเป็นดาวดังประดับวงการลูกหนังตั้งแต่สมัยที่ เยอร์เกน คล็อปป์ รับหน้าที่กุนซือเมื่อหลายปีก่อน

ถึงแม้ "โค้ชเฮฟวีเมทัล" จะย้ายออกจากถิ่นเวสต์ฟาเลนมานานหลายปีแล้ว แต่เอกลักษณ์ที่ว่านั้นยังคงถูกสืบทอดต่อเนื่องยาวนานจนถึงปัจจุบัน

และเหล่านักเตะดาวรุ่งที่แจ้งเกิดขึ้นมาล่าสุดที่เราอยากพูดถึงในวันนี้ก็คือ จาดอน ซานโช, เออร์ลิง เบราท์ ฮาแลนด์ และ โจวานนี เรย์นา ซึ่งถือเป็นแข้งอนาคตไกลที่คอลูกหนังทั้งโลกกำลังจับตามองอยู่

แต่สิ่งที่ไม่ค่อยมีใครรู้ก็คือ แม้พวกเขาต่างลืมตาดูโลกบนผืนแผ่นดินอังกฤษเหมือนกัน แม้จะต่างสัญชาติกันก็ตาม

g

เออร์ลิง เบราท์ ฮาแลนด์

สไตรเกอร์ฟอร์มฮอตวัย 19 ปีคนนี้ แจ้งเกิดเต็มตัวตั้งแต่อยู่กับ เรดบูล ซัลซ์บวร์ก เพราะยิงประตูได้เยอะมากจนน่าเหลือเชื่อ โดยเฉพาะในศึกใหญ่ อย่าง ​ยูฟา แชมเปียนส์ลีก ทำให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ รีบดึงตัวมาเสริมทัพตอนตลาดหน้าหนาวด้วยค่าตัว 18 ล้านปอนด์

40 ประตูจากการลงเล่น 30 นัดในทุกรายการสำหรับซีซั่นนี้ คือตัวเลขที่ฟังดูโอเวอร์สุดๆสำหรับดาวรุ่งคนหนึ่ง แต่ฮาแลนด์ทำได้จริงๆกับ ซัลซ์บวร์ก และ ดอร์ทมุนด์

และในขณะที่ฮาแลนด์ เพิ่งจะเซ็นสัญญากับทัพเสือเหลืองได้ไม่ถึงสองเดือนเต็ม แต่กูรูหลายท่านก็ฟันธงไปแล้วว่าเจ้าตัวพร้อมย้ายไปค้าแข้งให้ทีมใหญ่ในเร็วๆนี้ เพราะด้วยศักยภาพแล้ว เหล่ามหาอำนาจไม่ยอมอยู่เฉยแน่

v

คำถามคือ ถ้าฮาแลนด์ประสบความสำเร็จกับต้นสังกัดปัจจุบันมากๆ เขาจะอยากย้ายทีมจริงๆไหม? หรือถ้าย้ายแล้วจะเป็น ​แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด อย่างที่คนส่วนใหญ่คาดไว้หรือไม่? หรืออาจจะเป็น ลีดส์ ยูไนเต็ด ตามที่เจ้าตัวเคยบอกเอาไว้ในการสัมภาษณ์?

มาถึงตรงนี้ ทำไมวันเดอร์คิดตัวท็อปอย่างฮาแลนด์ถึงเอ่ยชื่อทีมจากแชมเปียนชิพอย่าง ลีดส์ ขึ้นมาเฉยๆ? คำตอบง่ายมากคือ เขาลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ปี 2000 ในเมืองทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษอย่าง ลีดส์ นั่นเอง

"ความฝันของผมก็คือการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกกับทีมในเมืองเกิดอย่าง ลีดส์ ยูไนเต็ด" ฮาแลนด์กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ อัลเทนโพสเทน สื่อเจ้าใหญ่สุดของประเทศนอร์เวย์

อย่างไรก็ตาม เจ้าหนูเออร์ลิงก็ได้ใช้ชีวิตอยู่ในลีดส์จนถึงอายุแค่ 3 ขวบก่อนจะย้ายกลับนอร์เวย์ตาม อัลฟ์-อิงเก ฮาแลนด์ ผู้เป็นพ่อไปนั่นเอง

m

จาดอน ซานโช

ย้อนกลับไปในปี 2017 เชื่อว่าหลายสโมสรใหญ่ในพรีเมียร์ลีก จะต้องเซอร์ไพรส์และเสียดายสุดๆ แน่ที่ได้เห็นดาวรุ่งโนเนมอย่าง ซานโช แจ้งเกิดขึ้นมาเป็นวันเดอร์คิดที่มีพรสวรรค์สูงสุดได้แบบไม่มีใครคาดคิด

และหลังจากที่เจ้าตัวระเบิดฟอร์มเทพต่อเนื่องจนกลายเป็นดาวดังแล้ว ประวัติต่างๆก็เริ่มถูกขุดคุ้ยมากขึ้นเรื่อยๆ จนพบว่าเขาเป็นอดีตเด็กปั้นจากทีมใหญ่อย่าง ​แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่แจ้งเกิดไม่สำเร็จจนโดนขายออกไปให้ทีมเสือเหลืองด้วยค่าตัวแค่ 8 ล้านปอนด์เท่านั้น

ปัจจุบัน วันเดอร์คิดผู้มีบ้านเกิดที่มหานครลอนดอนคือหนึ่งในผู้เล่นอายุน้อยที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงเกินกว่า 100 ล้านปอนด์ไปเรียบร้อยแล้ว โดยผลงานซีซั่นปัจจุบันคือยิงได้ 16 ประตูกับอีก 18 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 32 นัดทุกรายการ

w

ไม่ธรรมดาเลยสำหรับนักฟุตบอลอายุแค่ 19 ปี

อย่างที่บอกไปว่าบ้านเกิดของหนุ่มลูกครึ่ง ตรินิแดด-โตบาโก & อังกฤษ คือเมืองสุดฮิปอย่าง ลอนดอน ทำให้เขาเติบโตขึ้นมาด้วยการเป็นแฟนบอลทีมเชลซี ในระดับเดนตายเลยทีเดียว แต่โชคชะตากลับเล่นตลกให้เจ้าตัวได้เซ็นสัญญาเป็นเด็กฝึกกับวัตฟอร์ดเมื่อปี 2007 ก่อนจะโดนแมนฯ ซิตี้ ดูดไปดูแลต่อตอนปี 2015

ในอนาคตอันใกล้ หลายคนเชื่อว่าซานโชจะได้ย้ายกลับมาค้าแข้งในแผ่นดินเกิดอย่าง อังกฤษ แน่นอน แต่ก็ต้องลุ้นด้วยว่าใครปิดดีลนี้สำเร็จ เพราะบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า มูลค่าทางการตลาดของเขาสูงเกินกว่า 100 ล้านปอนด์เข้าไปแล้ว แต่เชื่อเถอะว่ามีคนกล้าลงทุนแน่นอน!

z

โจวานนี เรย์นา

สำหรับคนที่สามในลิสต์ของเราวันนี้ ถือว่ายังโด่งดังไม่เท่าสองคนแรกเพราะเพิ่งจะระเบิดฟอร์มแจ่มได้ไม่นานนี้ แต่เมื่อดูจากพรสวรรค์และศักยภาพที่อาจพัฒนาขึ้นแล้วก็ต้องบอกว่า สุดติ่งกระดิ่งแมว!

ดาวเตะชาวอเมริกันวัย 17 ปี เติบโตมาจากทีมเยาวชนของนิวยอร์ก ซิตี้ มาตั้งแต่เมื่อปี 2015 แต่สุดท้ายแล้วพอจะเซ็นสัญญานักเตะอาชีพกลับเป็นทางดอร์ทมุนด์ ที่ฉกคว้าตัวมาได้แบบต้นสังกัดเดิมแทบไม่อยากเชื่อ

อย่างไรก็ตาม เมื่อดูจากผลงานในช่วงนี้แล้วก็ต้องบอกว่าเรย์นาคิดถูกจริงๆที่กล้าเลือกทางเดินใหม่ให้กับตัวเอง ทั้งๆที่ยังอายุน้อยมากอยู่

การตัดสินใจเซ็นสัญญามาฝากอนาคตไว้ในทัพเสือเหลือง ส่วนหนึ่งได้รับคำแนะนำจากคุณพ่อระดับตำนานอย่าง เคลาดิโอ เรย์นา ที่ในอดีตเคยค้าแข้งอยู่กับทีมดังๆมากมาย เช่น กลาสโกว์ เรนเจอร์ส, ซันเดอร์แลนด์, แมนฯ ซิตี้

uu

ในช่วงที่เรย์นาผู้พ่อค้าแข้งอยู่กับซันเดอร์แลนด์ เขาแต่งงานกับ ดาเนียลเล เอแกน อดีตนักฟุตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐอเมริกา และให้กำเนิดเจ้าหนูโจวานนีในช่วงนั้นพอดี ทำให้มีโปรไฟล์บ้านเกิดเป็นเมืองซันเดอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษ โดยปริยาย

และล่าสุด เรย์นาก็สร้างสถิติเป็นแข้งชาวอเมริกันที่ลงเล่นด้วยอายุน้อยสุดแล้วสามารถทำแอสซิสต์ได้ในเกมยูฟา แชมเปียนส์ลีก โดยเป็นการจ่ายให้ เออร์ลิง ฮาแลนด์ ยิงประตูชัยใส่ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในนาทีที่ 77 ของการแข่งขัน

แน่นอนว่าคอลูกหนังทั้งโลกน่าจะกำลังรู้สึกตื่นเต้นที่เห็นดอร์ทมุนด์สร้างดาวรุ่งพรสวรรค์สูงขึ้นมาโด่งดังได้อีกอย่างน้อย 3 คนในฤดูกาล แต่เชื่อเถอะว่าไม่มีใครดีใจไปกว่าผู้คนที่เกี่ยวข้องกับสโมสรแห่งนี้โดยตรงแล้ว

ส่วนอนาคตของเด็กๆจะยิ่งใหญ่กันได้แค่ไหน หรือย้ายทีมด้วยค่าตัวสูงเท่าไหร่ ไว้มาตามดูไปพร้อมๆกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook