"ท็อป 5 เด็กปั้นชาลเก้" ก่อนก้าวสู่แข้งระดับโลก

"ท็อป 5 เด็กปั้นชาลเก้" ก่อนก้าวสู่แข้งระดับโลก

"ท็อป 5 เด็กปั้นชาลเก้" ก่อนก้าวสู่แข้งระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีม "ราชันสีน้ำเงิน" ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งสโมสรจากเยอรมนีที่มักให้โอกาสบรรดานักเตะดาวรุ่งอยู่เสมอ เมื่อต้นฤดูกาลที่ผ่านมาพวกเขาส่ง เลเวนท์ แมร์จัน ลงสนามไปแทน อามีน ฮาริท ในเกมพบกับโบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัค ทำให้แมร์จันกลายเป็นนักเตะอายุต่ำกว่า 20 ปีคนที่ 100 ของสโมสรชาลเก้ที่ได้ลงประเดิมสนามในบุนเดสลีกา

วันนี้เราลองมาเจาะลึกดูกันว่ามีเด็กปั้นจากชาลเก้คนไหนบ้างที่เติบโตจากสโมสรแห่งเมืองเกลเซนเคียร์เชน และพัฒนาฝีเท้าจนกลายเป็นนักเตะระดับโลกได้สำเร็จ

1) มานูเอล นอยเออร์
ลงเล่นในบุนเดสลีกาให้ชาลเก้ : 154 นัด (62 คลีนชีท)
j

"เขาคือคนธรรมดามากๆคนนึงนี่แหละ ในชั้นเรียนคุณไม่มีทางรู้เลยว่าเขาจะกลายเป็นนักเตะอาชีพในอนาคต" ครูในสมัยเรียนกล่าวถึงนอยเออร์ เขาอาจไม่ใช่คนที่มีบุคลิกโดดเด่นในโรงเรียน แต่ทักษะและพรสวรรค์ด้านฟุตบอลของนอยเออร์ถือว่าหาใครเทียบชั้นยาก

นอยเออร์เข้าร่วมเป็นสมาชิกทีมชาลเก้ในปี 1991 ตอนอายุได้เพียงเกือบ 5 ขวบ 14 ปีต่อมาเขาก็ได้เซ็นสัญญานักเตะอาชีพกับทีม "ราชันสีน้ำเงิน" โดยเป็นผู้รักษาประตูมือสามของทีมชุดใหญ่ และได้ประเดิมเฝ้าเสาในบุนเดสลีกาเมื่อปี 2006 เมื่อนอยเออร์อายุได้ 20 ปี เขาก็ยึดตำแหน่งมือหนึ่งในทีมได้สำเร็จ

ทุกวันนี้ เจ้าหนูนอยเออร์ในวันนั้นกลายเป็นผู้รักษาประตูที่คนทั่วโลกรู้จัก และได้ฉายาว่าเป็นผู้รักษาประตูแห่งฟุตบอลยุคโมเดิร์น หรือ "สวีปเปอร์คีปเปอร์"

2) เมซุต โอซิล
ลงเล่นในบุนเดสลีกาให้ชาลเก้ : 30 นัด (0 ประตู)
y

"เมซุตอยากจะเล่นแต่ฟุตบอล เขาไม่สนใจอย่างอื่นเลย" ครูวิชาพละของโอซิลกล่าว "เขาต้องการสนุกกับการเล่นฟุตบอลตลอดเวลา ผมมีความรู้สึกว่าเขาคงเอาลูกฟุตบอลไปนอนบนเตียงด้วย"

"ผมเป็นแฟนบอลทีมชาลเก้มาเสมอ" โอซิลให้สัมภาษณ์ในสมัยที่ยังเป็นนักเตะชาลเก้ที่มีทรงผมโดดเด่น จริงๆแล้วในตอนแรกชาลเก้ไม่สนใจจะคว้าตัวโอซิลมาร่วมทีมด้วยซ้ำ เขาต้องไปเล่นให้กับสโมสรโรท-ไวซ์ เอสเซน อยู่ถึง 5 ปี จนกระทั่งในปี 2005 โอซิลจึงจะได้สวมเสื้อทีม "ราชันสีน้ำเงิน" เป็นครั้งแรก

โอซิลคว้าแชมป์เยาวชนเยอรมันถ้วยเอได้ตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่เล่นให้ชาลเก้ด้วยการปราบบาเยิร์น มิวนิค ซึ่งต่อมาเขาได้เลื่อนขึ้นไปเล่นในทีมชุดใหญ่และประเดิมศึกบุนเดสลีกาในปี 2006 ด้วยวัย 17 ปี โอซิลได้โอกาสลงสนามในฤดูกาลนั้นไป 19 นัด ช่วยให้ชาลเก้คว้าตำแหน่งรองแชมป์ลีกได้สำเร็จ

ต่อมาในปี 2008 โอซิลก็มีอันต้องย้ายขึ้นเหนือไปร่วมทีมแวร์เดอร์ เบรเมน เนื่องจากชาลเก้ตัดสินใจไม่ต่อสัญญา ปัจจุบันโอซิลกลายเป็นนักเตะระดับโลกที่ได้ร่วมทีมชั้นนำมากมายและยังคงค้าแข้งอยู่กับทีม "ปืนใหญ่" อาร์เซนอล ด้วยวัย 31 ปี

3) เลรอย ซาเน
ลงเล่นในบุนเดสลีกาให้ชาลเก้ : 47 นัด (11 ประตู)
q

ซาเนเคยเล่นให้ทีมเยาวชนชาลเก้อยู่ 3 ปีก่อนจะย้ายไปอยู่กับไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ในปี 2008 เขาคว้าแชมป์ลีกภูมิภาคกับทีม "ห้างขายยา" ในปี 2010 และ 3 ปีหลังจากนั้นซาเนก็ย้ายกลับไปอยู่กับชาลเก้อีกครั้ง ซึ่งถือว่าน่าเสียดายสำหรับสาวกทีม "ห้างขายยา" สุดๆ

ชาลเก้รู้ดีว่าซาเนคือนักเตะคนพิเศษ จึงดึงตัวกลับมาร่วมทีมอีกครั้ง คราวนี้เขากลายเป็นนักเตะตัวสำคัญของทีมชุดยู 19 ก่อนที่จะถูกดันขึ้นไปเล่นในทีมชุดใหญ่ในปี 2014 และได้ลงประเดิมสนามในบุนเดสลีกาด้วยวัย 18 ปี โดยระหว่างนั้นซาเนก็ยังได้ลงเล่นให้ทีมชุดยู 19 ไปด้วยและช่วยทีมคว้าถ้วยแชมป์ระดับประเทศได้สำเร็จ

4) ยูเลียน ดรักซ์เลอร์
ลงเล่นในบุนเดสลีกาให้ชาลเก้ : 119 นัด (18 ประตู)
c

ดรักซ์เลอร์คว้าแชมป์เดเอฟเบ คัพ ได้ในปี 2011 และได้ให้สัมภาษณ์ว่า "1-2 ปีก่อนหน้านี้ผมยังดูทีวีตอนนักฟุตบอลชูถ้วยแชมป์อยู่เลย ในตอนนี้มันมาอยู่ในมือของผมแล้ว" ก็น่าเหลือเชื่ออยู่หรอก เพราะในตอนนั้นดรักซ์เลอร์คือผู้ทำประตูขึ้นนำให้ชาลเก้พาทีมคว้าแชมป์เหนือดุยส์บวร์ก ไปด้วยสกอร์ 5-0 ด้วยวัยเพียง 17 ปีเท่านั้น! ซึ่งในขณะนั้น เจ้าหนูดรักซ์เลอร์ยังไม่สามารถดื่มแอลกอฮอล์ฉลองแชมป์กับเพื่อนร่วมทีมได้เลยด้วยซ้ำ ดรักซ์เลอร์จึงกลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้สำเร็จ

ดรักซ์เลอร์ประเดิมสนามให้ชาลเก้ด้วยวัย 17 ปี 117 วัน ถือเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของทีม และในปี 2014 เขาก็สร้างสถิติใหม่ด้วยการเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นครบ 100 เกมบุนเดสลีกา

ปัจจุบัน ดรักซ์เลอร์ค้าแข้งอยู่กับทีมยักษ์ใหญ่แห่งกรุงปารีสอย่างเปแอสเช เขาคือนักเตะที่มุ่งมั่น ตัดสินใจอย่างมีเหตุผล และกระหายในการทำประตูอยู่เสมอ

5) เบเนดิกต์ เฮอเวเดส
ลงเล่นในบุนเดสลีกาให้ชาลเก้ : 240 นัด (12 ประตู)
n

เฮอเวเดสคือนักเตะที่เกิดมาเพื่อเป็นผู้นำอย่างแท้จริง ชาลเก้รู้เรื่องนี้ดีและมอบปลอกแขนกัปตันทีมให้เขาตั้งแต่ยังเล่นในชุดยู 19 จากนั้นในปี 2005 เขาก็ได้รับสัญญาค้าแข้งอาชีพกับทีม "ราชันสีน้ำเงิน" ก่อนที่ในปี 2007 จะได้ลงประเดิมศึกบุนเดสลีกาในเดือนตุลาคมด้วยวัย 19 ปี และได้รับความไว้วางใจจากโค้ชให้ลงเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ซึ่งต่อมาเฮอเวเดสยังได้รับปลอกแขนกัปตันทีมชุดใหญ่ของชาลเก้อีกด้วย

เฮอเวเดสคือนักเตะที่ทุ่มเททุกอย่างให้กับทีม เขาและดรักซ์เลอร์ต่างก็เป็นหนึ่งในนักเตะเยอรมันชุดที่คว้าแชมป์โลกปี 2014 ที่ประเทศบราซิล เฮอเวเดสได้รับการยกย่องจากฟรันซ์ เบคเคนเบาเออร์ ว่าเป็นนักเตะที่โชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจมากที่สุด โดยสามารถโยกจากตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กไปเล่นแบ็กขวาให้กับทีมชาติเยอรมนีได้อย่างยอดเยี่ยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook