"ยูสซูฟา มูโคโค" เสือเหลืองสายเลือดใหม่ที่เตรียมประเดิมศึกบุนเดสลีกาในเร็ววันนี้

"ยูสซูฟา มูโคโค" เสือเหลืองสายเลือดใหม่ที่เตรียมประเดิมศึกบุนเดสลีกาในเร็ววันนี้

"ยูสซูฟา มูโคโค" เสือเหลืองสายเลือดใหม่ที่เตรียมประเดิมศึกบุนเดสลีกาในเร็ววันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยูสซูฟา มูโคโค ศูนย์หน้าดาวรุ่งทีมโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เพิ่งเป็นข่าวฮือฮาไปเมื่อไม่นานมานี้หลังการทำสถิติใหม่ยิงคนเดียว 34 ประตูในเวทีบุนเดสลีการุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีซีซั่นล่าสุด โดยที่เจ้าหนูดาวรุ่งคนนี้เพิ่งจะมีอายุเพียงแค่ 15 ปีเท่านั้น!

นั่นหมายความว่าในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ที่มูโคโคจะอายุครบ 16 ปีเต็ม เขาจะสามารถลงประเดิมสนามในลีกสูงสุดของเยอรมนีได้ตามเงื่อนไขอายุ และแน่นอนว่ามูโคโคก็จะกลายเป็นเจ้าของสถิติใหม่สำหรับนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในบุนเดสลีกาไปโดยทันที แต่มาดูกันก่อนว่ามีโอกาสมากน้อยแค่ไหนที่เด็กโหดรายนี้จะได้รับโอกาสในทีมที่มีนักเตะระดับสตาร์อยู่คับคั่ง

untitled-1
กฎเปลี่ยน

ฟุตบอลลีกเยอรมนี หรือ เดเอฟแอล ได้มีมติในที่ประชุมให้ปรับอายุขั้นต่ำของนักเตะที่สามารถลงแข่งขันในศึกบุนเดสลีกาจาก 16 ปีครึ่ง มาเป็น 16 ปีโดยให้มีผลในฤดูกาล 2020/21 ที่จะถึงนี้เลย

นับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับผู้ประสานงานนักเตะเยาวชนของทีมเสือเหลืองอย่าง ลาร์ส ริคเคน ผู้ซึ่งเคยลงประเดิมศึกบุนเดสลีกาในวัย 17 ปีมาก่อนเมื่อปี 1994 "เราแฮปปี้กันมาก มันส่งผลดีต่อสโมสรและพัฒนาการของนักเตะเยาวชนในทันทีเลยล่ะ ตอนนี้สโมสรส่วนใหญ่ต่างก็อยากมอบโอกาสให้นักเตะเยาวชนพรสวรรค์สูงได้ก้าวขึ้นไปในอีกระดับ โดยเฉพาะในกรณีของนักเตะที่พิเศษจริงๆ" ริคเคนกล่าว

untitled-3
นักเตะที่พิเศษจริงๆ?

มูโคโค คือหนึ่งในนั้นแน่นอน เขาเริ่มลงแข่งขันในบุนเดสลีการุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีซีซั่นล่าสุดด้วยวัยเพียง 14 ปีเท่านั้น แต่กลับพังประตูได้เป็นว่าเล่นจนกลายเป็นสถิติใหม่ที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึก ซึ่ง 34 ประตูที่มูโคโคทำได้มาจากการลงสนามเพียง 20 นัดเท่านั้น เมื่อรวมกับอีก 9 แอสซิสต์ที่เขาทำได้ มูโคโคจึงทำสถิติมีส่วนร่วมกับการได้ประตูในทุก 40 นาที พูดง่ายๆ ก็คือในแต่ละเกมที่มูโคโคได้ลงเล่น เขาจะยิงหรือจ่ายแอสซิสต์อย่างน้อย 2 ลูกโดยที่เป็นการลงเล่นกับนักเตะที่อายุมากกว่าสี่ถึงห้าปีอีกด้วย

ปกติแล้วนักเตะเยาวชนที่ลงแข่งข้ามรุ่นกับคู่ต่อสู้ที่อายุมากกว่ามักจะเสียเปรียบในเรื่องรูปร่างและพละกำลัง แต่มูโคโคไม่มีปัญหานี้ เขาทั้งเร็ว แข็งแกร่ง ฉลาดและมีเทคนิคดี แถมยังมีความนิ่งเกินวัย สามารถดวลตัวต่อตัวกับนักเตะรุ่นพี่ได้สบายๆ

untitled-4

แล้วจะให้เล่นตำแหน่งไหนกันแน่?

แน่นอนว่า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จะต้องเป็นศูนย์หน้าเบอร์หนึ่งของทีมอยู่แล้ว หลังโชว์ฟอร์มสะเด่าถลุงประตูเป็นว่าเล่นมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ย้ายมาจากเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก แต่อย่าลืมว่าฮาแลนด์ยังไม่ได้ลงเล่นให้ดอร์ทมุนด์แบบเต็มฤดูกาล ซึ่งในการแข่งขันตลอดฤดูกาลที่พวกเขาต้องลงเล่นทั้งในเกมลีก ฟุตบอลถ้วย และฟุตบอลยุโรปรวมกันมากกว่า 40 เกมนั้นย่อมต้องมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนให้นักเตะได้หยุดพักบ้าง โอกาสนี้แหละที่อาจตกเป็นของมูโคโคในซีซั่นใหม่ที่จะเริ่มเตะกันอีกไม่กี่เดือนนี้

ถ้าเก่งพอก็ถือว่าแก่พอ

ดอร์ทมุนด์เป็นสโมสรที่มอบโอกาสและความเชื่อมั่นให้กับนักเตะเยาวชน สโมสรแห่งนี้เป็นแหล่งบ่มเพาะฝีเท้าที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับบรรดาแข้งดาวรุ่งสายเลือดใหม่

untitled-2
นูริ ซาฮิน ประเดิมสนามในศึกบุนเดสลีกาด้วยวัยเพียง 16 ปี 11 เดือนกับทีมเสือเหลืองซึ่งทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในตอนนั้น เช่นเดียวกับในฤดูกาลที่ผ่านมา ฮาแลนด์, ซานโช่, ฮาคิมี หรือ แดน-อักเซล ซากาดู ก็ได้ลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ทั้งที่อายุยังอยู่ในเกณฑ์ของรุ่นยู 21 ซะด้วยซ้ำ ส่วนคนล่าสุดก็คือ จิโอ เรย์น่า ดาวรุ่งอเมริกันก็ได้ลงประเดิมสนามให้ทีมเสือเหลืองเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาด้วยวัยเพียง 17 ปี 2 เดือน

ล่าสุด มูโคโคก็ได้ถูกดอร์ทมุนด์จับมาซ้อมกับทีมชุดใหญ่เรียบร้อยแล้ว โดย มิชาเอล ซอร์ค ประธานกีฬาทีมเสือเหลืองกล่าวว่า "ผมและโค้ชได้คุยกันว่าเราอยากดึงตัวเขาขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ เขาจะได้เรียนรู้ที่จะซ้อมและลงเล่นกับผู้ใหญ่ได้เร็วขึ้น"

มูโคโคจะได้ลงประเดิมศึกบุนเดสลีกาในซีซั่นหน้าหรือไม่? ดูตามกฎอายุแล้วไม่มีปัญหา ดูตามความสามารถในตัวนักเตะแล้วก็ถือว่าน่าลอง และยิ่งดูจากสถิติในทีมดอร์ทมุนด์ ยิ่งพูดได้ว่ามีโอกาสสูงทีเดียว จับตาดูเจ้าหนูคนนี้เอาไว้เลย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "ยูสซูฟา มูโคโค" เสือเหลืองสายเลือดใหม่ที่เตรียมประเดิมศึกบุนเดสลีกาในเร็ววันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook