My Liverpool : "มองภาพรวมหงส์แดงหลังพ่ายขุนค้อนคาบ้าน"

My Liverpool : "มองภาพรวมหงส์แดงหลังพ่ายขุนค้อนคาบ้าน"

My Liverpool : "มองภาพรวมหงส์แดงหลังพ่ายขุนค้อนคาบ้าน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกเหนือจากจะต้องเผชิญกับความพ่ายแพ้ชนิดที่ทำให้แฟนๆปวดใจกันถ้วนหน้าแล้ว ลิเวอร์พูล ยังต้องสังเวย ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ จากใบแดงในเกมพรีเมียร์ลีกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่เปิดแอนฟิลด์และโดน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด บุกมาถล่มแบบหมดรูปถึง 0-3

หลังจากทำสถิติเก็บ 7 แต้มและไม่เสียประตูในลีกเลย 3 เกมนับตั้งแต่ออกสตาร์ทฤดูกาล 2015/16 ทว่าในเกมพรีเมียร์ลีกนัดล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล กลับต้องเจอเซอร์ไพรส์ชนิดทำเอาแฟนๆผิดหวังกันถ้วนหน้า หลังจากที่ได้ลงเล่นในบ้านที่สนามแอนฟิลด์ แต่กลับโดนทีม “ขุนค้อน” เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ซึ่งเพิ่งจะเป็นทีมแรกที่เสียท่าโดน บอร์นมัธ น้องใหม่ที่เลื่อนชั้นขึ้นมาบุกไปสอยถึงบ้านในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น บุกมาเอาชนะไปด้วยสกอร์ขาดลอย 0-3

เพียงแค่ 3 นาทีหลังผู้ตัดสิน เควิน เฟรนด์ เป่านกหวีดเริ่มเกมไปนั้น ลิเวอร์พูล ก็ต้องมาเสียประตูแรกในลีกฤดูกาลนี้ให้กับ เวสต์แฮม หลังจาก มาร์ติน สเคอร์เทล สกัดบอลไม่ดีเลยโดน มานูเอล ลันซินี่ นักเตะใหม่ของทีมเยือนซัดประตูประเดิมสนามของเจ้าตัวเป็นฝ่ายออกนำไปก่อน 0-1

ทั้งสองทีมวางระบบมาเหมือนกันในเกมนี้คือ 4-3-3 แต่ดูเหมือนว่าทีมของ สลาเวน บิลิช จะทำได้ดีกว่า แถมยังโต้กลับได้น่ากลัวตลอด และเมื่อผ่านมาจะครึ่งชั่วโมงของเกม สกอร์ในแอนฟิลด์ก็ขยับอีกครั้งแต่ไม่ได้เป็นประตูตีเสมอของทางเจ้าบ้านแต่อย่างใด เมื่อหนนี้ เดยัน ลอฟเรน ทำเฟอะฟะโดน ลันซินี่ แย่งไปเปิดให้กับ มาร์ค โนเบิ้ล กระทุ้งประตูที่สองให้กับทีมจากลอนดอนหนีห่างออกไปอีก

ครึ่งหลังแม้ว่า เบรนแดน ร็อดเจอร์ส จะพยายามปรับทีมเพื่อเล่นเกมรุกเต็มที่และเอาประตูคืนกลับมาให้ได้ โดยลองปรับมายืนเป็นเซนเตอร์ 3 คน แต่แท็คติกของกุนซือชาวโครแอตอย่าง บิลิช ที่วางเอา เปโดร โอเบียง, มาร์ค โนเบิ้ล และ ชิคคู คูยาเต้ ตรงกลางดูจะทำได้ดีกว่าเจ้าถิ่นอย่างชัดเจน และพวกเขาก็มาได้ประตูปิดท้ายจาก ซาโก้ ทำให้ เวสต์แฮม หยุดฝันร้ายที่ไม่เคยบุกมาชนะเกมลีกที่แอนฟิลด์มากว่า 52 ปีจาก 42 เกมที่มาเล่นลงได้สำเร็จ พร้อมกับยัดเยียดความพ่ายแพ้ในลีกเกมแรกให้กับทีมของ ร็อดเจอร์ส ได้สำเร็จ

การเสีย ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ หลังโดนตะเพิดออกเมื่อครึ่งหลังผ่านไปประมาณ 7 นาที ยิ่งทำให้ ลิเวอร์พูล ตกเป็นรองทั้งสกอร์และรูปเกมหนักขึ้นไปอีก นอกจาก คูตินโญ่ แล้ว รายของ โรแบร์โต้ เฟอร์มิโน่ อีกหนึ่งนักเตะบราซิเลี่ยนที่ ลิเวอร์พูล ทุ่มทุนซื้อมาจากฮอฟเฟ่นไฮม์ในบุนเดสลีกาเมื่อหน้าร้อนที่ผ่านมาถึง 29 ล้านปอนด์ ก็ยังไม่สามารถงัดฟอร์มเก่งออกมาได้อย่างที่แฟนๆอยากจะเห็น จนทำให้เจ้าตัวต้องโดนเปลี่ยนตัวออกไปเมื่อผ่านหนึ่งชั่วโมงของเกมอีกด้วย

ลิเวอร์พูล มีสถิติยิงเข้ากรอบหลังจบเกมนี้เพียงหนเดียวและถือเป็นครั้งที่ 3 ที่พวกเขายิงคู่ต่อสู้ได้แบบนี้ในการเล่นที่แอนฟิลด์นับตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว

ฝั่ง เวสต์แฮม แม้จะเสีย มาร์ค โนเบิ้ล ไปเพราะใบแดงเช่นกันนั้นแต่ทีมของ บิลิช ก็รักษารูปเกมเอาไว้ได้พร้อมกับเก็บ 3 แต้มนอกบ้านได้อีกครั้ง และยังเป็นการตอกย้ำว่าพวกเขามักจะเล่นได้ดีในเกมออกไปเยือนทีมใหญ่ที่คิดจะเปิดหน้าเข้าหาพวกเขา

ทั้งนี้สถิติการครองบอลหลังจบเกมที่แอนฟิลด์ออกมาเป็น ลิเวอร์พูล ที่ครองบอลถึง 63 เปอร์เซนต์ แต่พวกเขาก็ต้องโดนลงโทษด้วยเกมสวนกลับบวกกับความผิดพลาดของแนวรับตัวเอง โดยเกมต่อไปของทีม “ขุนค้อน” จะเป็นการกลับไปเล่นในรังตัวเองรอรับการมาเยือนของ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด


ในส่วนประตูของ มานูเอล ลันซินี่ ที่ทำได้ในเกมนี้เวลาอย่างเป็นทางการคือ 2 นาที 28 วินาทีและนี่นับเป็นประตูที่เร็วที่สุดของพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2015/16 อีกด้วย

จบจากเกมนี้เกมพรีเมียร์ลีกจะพักเบรคให้กับเกมทีมชาติ ก่อนที่จะกลับมาเตะกันใหม่ในสัปดาห์ถัดไปโดยพวกเขาจะต้องออกไปเยือน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในเกมแดงเดือดและคงจะเดือดสมชื่ออีกครั้งหากดูจากสถานการณ์ของทั้งสองทีมในเวลานี้

โดยย้อนกลับไปในวันอาทิตย์ ทีมของ หลุยส์ ฟาน ฮาล มีโปรแกรมบุกไปเยือน สวอนซี ที่ลิเบอร์ตี้ สเตเดี้ยม และไม่ใช่แค่ ลิเวอร์พูล กับ เชลซี ที่สะดุดแพ้ให้กับคู่แข่ง แต่ “ปีศาจแดง” กลับกลายเป็นอีกทีมที่โดนพิษสงของทีมที่ดูเป็นรองกว่าเอาชนะไปได้ และนั่นทำให้ผ่าน 4 เกมไปทั้ง ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล ต่างมีเท่ากันทีมละ 7 คะแนนและแพ้เกมแรกในลีกมาเหมือนๆกันอีกด้วย โดยเกมสำคัญนี้จะเตะกันในวันเสาร์ที่ 12 ก.ย. ที่สนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

ลิเวอร์พูล ไม่ได้มีเซอร์ไพรส์อะไรมากมายสำหรับตลาดซื้อขายหน้าร้อนช่วงสุดท้าย โดยพวกเขาตัดสินใจปล่อยตัว ฟาบิโอ บอรินี่ กองหน้าชาวอิตาเลี่ยนวัย 24 ปีไปให้กับ ซันเดอร์แลนด์ แบบเป็นการถาวรในราคา 10 ล้านปอนด์ หลังจากที่ในฤดูกาล 2013/14 บอรินี่ เคยโดนยืมตัวไปเล่นในถิ่นสเตเดี้ยม ออฟ ไลท์ มาแล้ว

บอรินี่ เลือกที่จะพิสูจน์ตัวเองต่อในพรีเมียร์ลีก แม้จะมีข้อเสนอจากทีมในบ้านเกิดอย่าง อินเตอร์ และ ฟิออเรนติน่า ที่สนใจอยากจะได้ตัวเขาไปร่วมทีมก็ตาม

ทั้งนี้ บอรินี่ นั้นเคยร่วมงานกับ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ทั้งที่ตอนอยู่กับ เชลซี และ สวอนซี เรื่อยมาจนถึง ลิเวอร์พูล โดยสถิติของเขาในการเล่นให้กับ ลิเวอร์พูล นั้นอยู่ที่ 3 ประตูจาก 38 เกม และเจ้าตัวยังเป็นนักเตะคนแรกอีกด้วยที่ ร็อดเจอร์ส ซื้อเข้ามาอยู่กับ ลิเวอร์พูล โดยเป็นการไปซื้อต่อมาจาก โรม่า เมื่อเดือน ก.ค.ในปี 2012 ด้วยค่าตัว 11 ล้านปอนด์

รายของ โฆเซ่ เอ็นริเก้ นั้น แบ็คซ้ายชาวสเปนวัย 29 ปีที่เล่นอยู่ในสัญญาปีสุดท้ายของเขา มีโอกาสจะย้ายออกจากถิ่นแอนฟิลด์ไปอีกคนหากว่า ลิเวอร์พูล จะเคาะให้เขาย้ายทีมได้และเจ้าตัวคงต้องตัดสินใจว่าจะย้ายไปเสี่ยงอนาคตกับทีมอย่าง เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน หรือไม่ โดย เคนนี่ ดัลกลิช เป็นผู้ที่เซ็นดึงตัวเขามาจาก นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2011 ที่ราคา 6 ล้านปอนด์

โดย "มาร์ค-สุรเดช สันติเลิศประภพ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook